HUMAN PAPILLOMAVIRUS (HPV)

    HPV thuộc họ Papovaviridae. Họ này bao gồm hai tộc là papiplomavirus và polyomavirus.

HUMAN PAPILLOMAVIRUS


       Polyomavirus bao gồm các virus BK, JC (lưu hành ở người) và Simian virus (SV 40, lưu hành ở khỉ). Polyomavirus thường gây-nhiễm trùng không triệu chứng và kết hợp với một số bệnh thận.

       Papovavirus có thể gây nhiễm và phá vỡ tế bào, nhiễm trùng mạn tính, thể ẩn, thể duy trì và cũng có thể gây chuyển dạng tế bào. Các hình thái nhiễm virus này phụ thuộc vào tế bào cơ thể bị nhiễm.

     Papillomavirus là những virus hiện nay rất được quan tâm, vì nó được coi là đóng vai trò quan trọng trong gây ung thư cổ tử cung.

       SIÊU CẤU TRÚC VÀ NHÂN LÊN CỦA HPV

      Virus có ADN hai sợi vòng, không có envelop, có đối xứng hình khối, đường kính: 50-55nm.

      Do HPV rất khó nuôi cấy, vì vậy phân loại chúng chủ yếu trên phân tích ADN virus. HPV có ít nhất 140 typ và được chia thành 16 nhóm (ký hiệu từ A- P). HPV còn được phân loại chi tiết hơn dựa trên sự nhạy cảm của chúng với tế bào niêm mạc hoặc da. Đây cũng là vị trí HPV gây nhiễm và tạo nên tổn thương là những mụn cơm hoặc mụn cóc. Các HPV cùng nhóm gây tổn thương giống nhau.

       Capsid HPV có đối xứng hình khối được tạo thành bởi hai protein cấu trúc và tạo nên 72 capsomer.

       Genom của HPV là ADN vòng bao gồm khoảng 8000 bp. Genom này chứa khoảng 7 – 8 gen sớm (từ E1-E8), phụ thuộc vào virus, và chứa hai gen muộn (L1-L2) là những gen cấu trúc. Các gen này quyết định sự phiên mã và dịch mã trong quá trình nhân lên của virus. Các gen này đều nằm trên sợi ADN bổ sung.

       Gen của HPV có thể tồn tại ở dạng plasmid tự do hoặc tích hợp vào ADN tế bào lớp đáy và tái hoạt động khi có điều kiện.

        Sự nhân lên của HPV phụ thuộc vào cơ chế phiên mã của tế bào biểu mô da hoặc niêm mạc

        HPV bám vào bề mặt của tế bào biểu mô qua các receptor chưa được xác định, HPV phiên mã ở trong nhân của tế bào nhò transcriptase. Gen sớm bắt đầu cho sự tổng hợp ADN của HPV phiên mã và chuyển thể, Gen muộn phiên mã cho các protein cấu trúc. Chỉ có các gen sớm gây chuyển thể tế bào và tạo nên kháng nguyên K.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét