Biện pháp xác định virus và phát hiện bệnh


Biện pháp xác định virus và phát hiện bệnh

    Tế bào thường trực, cũng có nguồn gốc từ mô động vật hay thực vật, côn trùng được cấy truyền qua nhiều thế hệ trong phòng thí nghiệm mà không gây thay đổi mọi đặc điểm di truyền cũng như tính cảm thụ với virus. Các tế bào thường trực hiện hay dùng: Vero, Hep 2, C6/36, Hela…

 Gây bệnh thực nghiêm trên đông vật

    Có thể gây bệnh cho chuột nhắt mới sinh, cho khỉ, cho bào thai gà, cho muỗi… Để xác định tên virus, người ta cũng dùng kháng thể mẫu để làm các phản ứng đặc hiệu xác định kháng nguyên.

 Xác định virus

    Sau khi đã nuôi cấy virus trên các tế bào hoặc trong động vật thí nghiệm, các virus nghi ngờđược xác định bằng các kỹ thuật miễn dịch thích hợp.Chẩn đoán gián tiếp (phương pháp huyết thanh học  serology)

xác định virus

Lấy bệnh phẩm

    Để tìm kháng thể có trong huyết thanh bệnh nhân, cần phải lấy máubệnh nhân hai lần, không có chất chống đông. Máu được để đông cho huyết thanh tiết ra rồi chắt lấy để làm phản ứng. Thời gian lấy máu: lần thứ nhất sau 3, 4 ngày từ khi bệnh khởi phát; lần thứ 2 cách lần đầu 10 ngày tới 2 tuần. Huyết thanh 2 lần được bảo quản ở -20°c để làm phản ứng trong cùng thời gian.

   Các phản ứng huyết thanh tìm kháng thể


  1. Phản ứng ELISA tìm IgM để chẩn đoán nhanh. Hiện nay thường được sử dụng để chẩn đoán nhiễm trùng giai đoạn sớm.

  2. Phản ứng ELISA tìm IgG.

  3. Phản ứng trung hòa.

  4. Phản ứng kết hợp bổ thể.

  5. Phản ứng ức chế ngưng kết hồng cầu.

  6. Phản ứng Western blot.

Nhận định kết quả

    Các phản ứng ELISA và Western blot được đánh giá là dương tính (+) theo quy định của các kít mẫu thử.

    Các phản ứng định lượng khác, hiệu giá huyết thanh trong mẫu lần 2 phải tăng gấp 4 lần so với mẫu máu lần 1 mói kết luận là bệnh nhân mắc bệnh.

Các phương pháp phát hiện virus khác

    Các kỹ thuật phân lập và huyết thanh học tốn kém thời gian hoặc kinh phí, nên hiện nay các phương pháp phát hiện virus trực tiếp từ bệnh phẩm bằng các kỹ thuật miễn dịch (huỳnh quang trực tiếp, ELISA, ngưng kết gián tiếp), hoặc di truyền (PCR) được sử dụng rất có hiệu quả.

    Cắt cúp để tìm mô bệnh học đặc hiệu, cũng có thể phát hiện sự có mặt của virus.

    Người ta có thể thấy cấu trúc đặc hiệu của virus khi bệnh phẩm được quan sát dưới kính hiển vi điện tử.

PHÒNG BỆNH

Phòng không đặc hiệu

    Các biện pháp cách ly bệnh nhân, khử trùng tiệt trùng dụng cụ và môitrường, diệt côn trùng truyền bệnh được áp dụng thích hợp trong từng bệnh,từng vụ dịch.Mỗi lứa tuổi, các nghề nghiệp khác nhau có thể sử dụng các loại vacxin thích hợp.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét