Sự lan truyền của các virus gây u

       Trong động vật thí nghiệm, các virus gây u có thể lan truyền bằng hai quá trình: đó là sự truyền dọc và sự truyền ngang. Truyền dọc (vertical transmission) là virus truyền từ bố mẹ sang con cái, còn truyền ngang (hoziontal transmission) là virus truyền giữa các động vật với nhau. Truyền dọc sinh ra bởi 3 cách:

-     Vật liệu di truyền của virus ở trong trứng và phôi, do vậy được truyền đến thế hệ sau.

-     Virus truyền qua rau thai sang thai nhi.

-     Virus truyền cho con qua đường sữa mẹ.

virus gây u


      Khi sự truyền dọc xảy ra sâm với cuộc sống (thời bào thai), sẽ dẫn đến sự dung nạp miễn dịch với kháng nguyên virus và hệ thống miễn dịch không ghi nhận được những kháng nguyên này. Do vậy một số lượng lớn virus gây nhiễm và ung thư xảy ra với tần suất cao hơn.

     Ngược lại, khi xảy ra sự truyền ngang, miễn dịch đã được tạo thành và tần suất ung thư thấp hơn. Nếu miễn dịch của động vật không đầy đủ, tần suất của ung thư sẽ tăng lên đáng kể.

      Truyền ngang có thể không xảy ra với loài người. Dù có sự tiếp xúc chặt chẽ với bệnh nhân ung thư, như trong gia đình hoặc trong bệnh viện, thì tần suất ung thư cũng không tăng lên. Mặc dù có những thông báo về những vụ dịch bệnh leuxemi ở những trẻ em trong cùng trường học, nhưng đây là những thông báo có tính chất ngẫu nhiên hơn là những bằng chứng khoa học đầy đủ.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét