Phương pháp phân loại dựa trên cấu trúc phân tử protein

Lai ADN (ADN hybridisation)

     Nếu hai sợi của phân tử ADN dược tách ra nhờ nhiệt độ, sau đó chúng lại được ủ vối nhau trong một thòi gian và nhiệt độ nhất định, thì sẽ xảy ra sự tái kết hợp trở lại. Vì phân tử ADN được tạo thành theo nguyên tắc bổ sung của các cặp base (A+T và G+C). Để xem hai chủng vi khuẩn có giống nhau về trình tự của các cặp base không, người ta lấy các chuỗi ADN đơn của hai vi khuẩn, cho tái tổ hợp với nhau. Nếu xảy ra sư tái tổ hợp một cách hoàn toàn, có nghĩa là hai vi khuẩn đó cùng loài.

Lai ADN


     Có thể thay một sợi ADN bằng một phân tử ARN thông tin. Vì ARN này được tổng hợp trên khuôn mẫu của một sợi ADN. Ta có thể xác định được sợi ADN bổ sung. Hiện nay phương pháp lai ADN này được ứng dụng để phân loại nhiều loại vi khuẩn, nấm và một số động thực vật.

Lai sinh học (biological hybridisation)

    Cơ sở của phương pháp này là sự giông nhau của các chuỗi base trong phân tử ADN của vi khuẩn, phải được thể hiện qua sự tích hợp của ADN vi khuẩn cho vào ADN vi khuẩn nhận, nhờ các loại vận chuyển di truyền (biến nạp, tải nạp và tiếp hợp).

    Phương pháp lai sinh học còn cho phép phân loại sâu hơn các vi khuẩn, vì để tái tổ hợp được cần có sự giống nhau rất cao giữa hai phân tử ADN. Đây là phương pháp đang được phát triển để dùng trong các labo, vì nó có hai ưu điểm:

    Vi khuẩn cần xác định không cần thiết thuần khiết.

    Số lượng tế bào cho không cần nhiều để có được kết quả dương tính.

    Ta đưa một số tế bào vi khuẩn cho vào những tế bào vi khuẩn cần xác định. Sau đó ria cấy chúng trên môi trường thích hợp. Nếu các khuẩn lạc đặc hiệu xuất hiện chứng tỏ có sự tái tổ hợp di truyền (lai sinh học). Như vậy vi khuẩn cần xác định cùng loài với vi khuẩn nhận.

Phân loại dựa trên cấu trúc phân tử protein

    Trình tự các acid amin trong một phân tử protein phản ánh trình tự các cặp base trong gen mã hóa tổng hợp nên protein đó. Do vậy, so sánh trình tự cấu trúc các chuỗi acid amin, ta có thể xác định được sự giống hoặc khác nhau giữa các gen đã mã hóa cho hai phân tử protein đó. Từ đó ta có thể phân loại được các vi khuẩn.

Đây là một phương pháp chính xác. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là người ta chỉ có thể nghiên cứu được một số lượng hữu hạn các phân tử protein, trong khi đó sô” lượng gen lại quá nhiều.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét