Đặc điểm của viruts sởi

        Virus sởi có cấu trúc và đặc điểm sinh học giống các Paramyxovirus khác và có nhiều đặc điểm gần rindepest, Staupe là thành viên trong Paramyxovirus gây bệnh cho động vật. Vì vậy, thường có phản ứng chéo giữa các virus trên. Virus sởi là loại virus đồng nhất, ít biến đối.

viruts sởi



        Hình thể: virus sởi hình cầu, đường kính 120 đến 250 mm, chứa ARN sợi đơn vỏ capsid đối xứng xoàn và có bao ngoài. Trong cấu trúc có thể có 6 protein cấu trúc.
         Cấu trúc vỏ bao ngoài có các hemagglutinin. Có vai trò giúp virus bám vào receptor của tế bào cảm thụ, sau đó protein hòa màng và xâm nhập phức hợp tái tổ hợp, thực hiện sự nhân lên của virus trong tế bào cảm thụ. Sau khi virus được nhân lên, giai đoạn giải phóng của virus thực hiện theo phương thức nẩy chồi. Virus sởi là virus đồng nhất, không có sự biến dị của mọi cấu trúc virus, do vậy sau khi nhiễm virus sởi, kháng thể sởi sẽ duy trì suốt đời. Virus sởi chỉ gây bệnh cho người. Hemagglutinin của virus sởi mang tính kháng nguyên ngưng kết hồng cầu khỉ.
       Virus sởi xâm nhập vào đường mũi họng và đường mắt. Virus nhân lên ở hệ bạch huyết nơi xâm nhập và tế bào đường hô hấp trên rồi đi qua máu.
           LÂM SÀNG BỆNH SỞI VÀ BIÊN CHỨNG
          Đặc điểm bệnh sởi
Thời gian ủ bệnh từ 10 tới 12 ngày. Sau đó là thời kỳ khỏi phát với các dấu hiệu viêm long của đường hô hấp trên: chảy nước mũi, ho, hắt hơi, đỏ mi mắt… kèm theo sốt nhẹ. Sau đó xuất hiện nốt Koplik trong niêm mạc má. Tiếp theo là bệnh sởi điển hình, thể hiện bằng phát ban theo thứ tự từ trên xuống dưới sau 5 – 7 ngày. Rồi từ trên xuống mất dần các nốt ban. Sau khi bị sởi, người bệnh sẽ có miễn dịch vĩnh viễn suốt đời.
         Bệnh cảnh lâm sàng ở trẻ em còn kháng thể
Trong năm đầu của cuộc đời, do tiếp nhận kháng thể kháng sởi qua rau thai nên nếu bị nhiễm virus sởi thì triệu chứng sẽ không điển hình. Các dấu hiệu viêm đường hô hấp, các triệu chứng khác đều nhẹ và trong thời gian ngắn, ban xuất hiện không điển hình. Trong các trường hợp này, chỉ có thể chẩn đoán sởi bằng các phản ứng huyết thanh tìm kháng thể kháng sởi.
Bệnh sởi cũng có thể xuất hiện hình ảnh lâm sàng nặng: viêm não cấp do sởi hoặc viêm xơ chai bán cấp tính do sởi (SSPE). Các biểu hiện viêm não đều phần lớn dẫn tới tử vong.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét