Các viruts viêm gan

         Các viruts viêm gan
        Định nghĩa: virus gây viêm gan là những virus có ái tính với tế bào gan. Sau khi virus viêm gan xâm nhập vào cơ thể thì các tế bào khác tổn thương là thứ yếu, tế bào đích mà virus hưống tối và xâm nhập, nhân lên, gây tổn thương chủ yếu là tế bào gan.

 Các viruts viêm gan


        Các virus viêm gan đều có tế bào đích chung là tế bào gan, nhưng chúng có cấu trúc, đường xầm nhập, cơ chế lan truyền… khác nhau. Do vậy, cho đến nay, các virus viêm gan chính được chia ra 5 loại là A, B, c, D, E.
          VIRUS VIÊM GAN A
        Virus viêm gan A (Hepatitis A virus: HAV) thuộc nhóm Picornavirus, là týp thứ 72 của Enterovirus.
          HÌNH THỂ VÀ CẤU TRÚC
         Viêm gan A là virus chứa ARN một sợi, protein capsid được tạo bởi 32 capsomers tạo đối xứng khối đa giác đều. Kích thưóc khoảng 27 nm. ARN của virus được cấu tạo bởi 8000 dến 8100 nucleotid, trọng lượng phân tử khoảng 2,8 X 106dalton. Protein cấu trúc được cấu tạo từ VP0 đến VP4. Virus viêm gan A không có cấu trúc lipid nên chúng đề kháng với ether, acid và các dung môi hoà tan lipid khác.

         Tính sinh miễn dịch: virus viêm gan A chỉ có một týp đồng nhất. Các kháng thể lớp IgM và IgG kháng virus viêm gan A không phản ứng chéo với các virus viêm gan khác. Kháng thể IgG có thể tồn tại nhiều năm tới suốt đời. Các kháng thể kháng HAV xuất hiện sốm ngay từ giai đoạn tiền triệu và giai đoạn sớm của bệnh. Kháng thể kháng HAV lớp IgM chỉ tồn tại 3 tới 4 tháng.
         KHẢ NĂNG GÂY BỆNH
         Virus viêm gan A chỉ gây bệnh cho người, nhưng có thể gây bệnh thực nghiệm trên khỉ mũi nhỏ, có vuốt ở nam Mỹ và tinh tinh.
        Quá trình gây bệnh ở người: đường lây truyền của HAV qua đường tiêu hóa khi ăn phải các thức ăn có nhiễm phân chứa HAV. Thời kỳ ủ bệnh thường từ 20 tới 30 ngày nhưng sớm nhất là 15 ngày, dài nhất 45 ngày. Sau đó, các triệu chứng thường xuất hiện không rầm rộ với sốt nhẹ (dễ bở qua): vàng da, mệt mỏi, chán ăn, đi tiểu vàng, phân nhạt màu trong thời gian ngắn hay không rõ ràng. Khoảng 60% các trường hợp HAV triệu chứng không điển hình. Bệnh thường gây thành dịch.
        Cơ chế gây bệnh:
        Virus xâm nhập qua đường tiêu hóa, nhân lên trong bào tương tế bào biểu mô đường tiêu hóa rồi vào máu gây nhiễm virus huyết thoáng qua; sau đó vào gan, mật, đôi khi cả lách, gây tổn thương tế bào, làm tăng men transaminase trong máu. Virus đào thải qua phân suốt thời kỳ tiền vàng da và vàng da. Virus viêm gan A không có trạng thái người lành mang virus và không tạo thành bệnh mạn tính. Rất hiếm khi gây bệnh thể cấp tính nặng. Tỷ lệ tử vong thấp.

Đọc thêm tại : http://blogvisinhvat.blogspot.com/2015/05/co-che-gay-benh-cua-rotaviruts.html

Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét