Rickettsia vi khuẩn ký sinh nội bào bắt buộc

        Đây là những vi khuẩn ký sinh nội bào bắt buộc. Trước đây người ta xếp các vi khuẩn này thuộc trung gian giữa vi khuẩn và virus bởi vì Rickettsia, Chlamydia và Mycoplasma có những đặc điểm giống virus và một số đặc điểm giống vi khuẩn. Hệ thống men phân hủy đường glucose và men tham gia chu trình Krebs luôn luôn không hoàn chỉnh.

        Nhưng về mặt cấu trúc tế bào, chúng có đầy đủ các bộ phận như vi khuẩn, nghĩa là có vách, nhân, nguyên sinh chất… Có thể dựa vào bảng sau đây để sơ bộ nhận biết Rickettsia, Chlamydia, Mycoplasma và virus.

         RICKETTSIA
Rickettsia vi khuẩn ký sinh nội bào


         ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC

         Hình thái
         Rickettsm là những vi khuẩn không di động, kích giống khoảng 0,5 -1,0 μm, đứng riêng rẽ hoặc thành từng đôi trong hoặc ngoài tế bào. Rickettsia không bắt màu Gram.
Nuôi cây
       Rickettsia ký sinh bắt buộc trong tê bào, vì vậy việc nuôi cấy chúng phải dựa vào tế bào sống, cảm thụ trong các chiết xuất tế bào. Có thể nhân chúng bằng các phương pháp sau đây:
       Tiêm vào gậm nhấm như chuột lang, chuột nhắt trắng, đặc biệt là nhân lên trong tế bào phổi sau khi chuột hít Rickettsia qua đường khí quản. Tổn thương chủ yếu xuất hiện ở màng trong tế bào các mao mạch.
        Gây bệnh thực nghiệm ở côn trùng, tiết túc trung gian như ve, bọ, rận (đặc biệt là tiêm qua hậu môn vào ruột rận).
Tiêm vào lòng đở của bào thai gà 7 ngày, để ở nhiệt độ 34 – 37°c, Rickettsia phát triển nhiều ở màng niệu đệm và nhất là ồ túi noãn hoàng.
        Trong thực nghiệm, Rickettsia được nhân lên trong tế bào bằng cách phân đôi, cắt ngang, chúng đứng riêng rẽ hoặc tập trung thành từng đám bên trong tế bào. Khi các tế bào vỡ ra, Rickettsia được giải phóng vào môi trường gian bào và tiếp tục gây nhiễm các tế bào khác.
        Tạo ra miễn dịch chéo trên súc vật thí nghiệm để bảo vệ cho các súc vật chống lại sự xâm nhiễm của Rickettsia mẫu.
          Khả năng đề kháng
Rickettsia là những vi khuẩn rất yếu, bị tiêu diệt nhanh chóng bởi sức nóng, độ ẩm, độ khô và các chất hóa học, bị bất hoạt ở nhiệt độ thường nhưng tồn tại tốt ở nhiệt độ thấp (-25 đến -70°C) bằng phương pháp đồng lạnh.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét