Paramayxoviruts

Paramyxovirus bao gồm những virus quan trọng gây bệnh cho người như quai bị, sởi, á cúm týp 1, 2, 3, 4, virus hợp bào và một sô” virus gây bệnh cho động vật. Rubella virus giống Togavirus về mặt cấu trúc hóa học, nhưng lại phù hợp với Paramyxovirus về cơ sở dịch tễ.

Paramyxovirus

Đặc điểm sinh học
Sự xâm nhập vào tế bào
Trong quá trình gây nhiễm trùng, Paramyxoưirus xâm nhập vào tế bào tao tế bào khổng lồ. Khả năng xâm nhập tế bào này được sử dụng như một đặc điểm quan trọng để chẩn đoán bệnh.
Nhiễm trùng duy trì (persistent)
Hầu hết các Paramyxovirus đều có thể gây nhiễm trùng chậm, không gây huỷ hoại tê bào nuôi, về lâm sàng, quan trọng nhất là trạng thái viêm xơ chai bán cấp của não (subacute sclerosing panencephalitis-SSPE) do vius sởi gây nên.
Đăc điểm kháng nguyên
Sởi và các virus gây nhiễm trùng ở chó, (Staupe – Canine distemper) và virus nhiễm trùng trâu bò (rindepest) có cấu trúc kháng nguyên giông nhau. Còn các kháng nguyên của các virus khác như quai bị, á cúm và NDV (newcastle disease virus) có những yếu tố giống nhau.
Sự sao chép
ARN của nhóm virus này không có chức năng gây nhiễm trùng, cũng không có chức năng truyền tin (messenger). Thay vào đó, ARN sẽ phiên mã (transcription) ARN thành những ARN phân tử ngắn hơn để truyền tin và là dạng bổ trợ di truyền. Những Paramyxovirus có ARN phụ thuộc ARN polymerse, đó là một cấu trúc những thành phần của hạt virus và sản sinh ra ARN truyền tin ban đầu.
ĐẶC ĐIỂM SINH VẬT HỌC CỦA PARAMYXOVIRUS
Cấu trúc
Đặc điểm đặc trưng là hạt virus được bao bọc bởi 2 lớp vở lipid với các gaiglycoprotein mang tính kháng nguyên. Paramyxovirus chứa ARN sợi đơn với các protein capsid tạo thành nucleocapsid đối xứng xoắn. Mỗi vòng xoắn có đường kính 18 nm. Trọng lượng phân tử của ARN là 5-8.106.
Phần bao ngoài (envelope) của Paramyxovirus bao gồm hai cấu trúc glycoprotein: H-N và F. Chúng tạo nên các gai trên bề mặt của hạt virus. Các glycoprotein lớn H, N có vai trò của neuraminidase và hemagglutinin là men ngưng kết hồng cầu động vật lông vũ và giúp sự hấp phụ (adsorbtion) của virus trên tế bào cảm thụ. Cấu trúc protein khác, ký hiệu F, có vai trò kết dính các thành phần của hạt virus trong tế bào và giúp virus xâm nhập qua màng tế bào cảm thụ. Hoạt động xâm nhập của yếu tố F là nhờ sự hoạt hóa bởi phân giải protein (proteolytic) làm cho men sốm của tế bào chủ tạo F thành Fo rồi cắt thành Fj và F2. F1; F2 hoạt động để có sự hoà nhập của virus vào màng tê bào do đó ARN virus xâm nhập vào được tế bào.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét