Virus thủy đậu và zona

         VIRUS THUỶ ĐẬU VÀ ZONA (Varicella and zoster)
       Thuỷ đậu và zona là những bệnh ở người với sự xuất hiện của những mụn nước ngoại ban và sự hiện diện của những thể vùi ưa toan trong nhân các tế bào bị nhiễm. Cùng một loại virus gây ra cả hai bệnh này và virus zona được coi là sự tái hoạt của virus thuỷ đậu. Hình thái của virus này cũng giống như HSV, được nhìn thấy trong dịch của mụn nước và ở các thể vùi trong nhân tế bào nuôi cấy bị nhiễm.

Virus thủy đậu và zona

Thuỷ đậu
       Bệnh thuỷ đậu thường xảy ra với trẻ em, tỷ lệ mắc cao trong các vùng dịch tễ. Bệnh nhẹ với trẻ em nhưng có thể rất nặng với người lớn yếu kém miễn dịch. Sau giai đoạn ủ bệnh từ 2 đến 3 tuần, có phản ứng sốt, xuất hiện các nụm nước rồi thành mụn mủ. Tổn thương này có thể quan sát được trong tất cả các giai đoạn của bệnh.
      Trong giai đoạn sốm, thuỷ đậu thường chỉ bắt đầu từ một điểm, khác với đậu mùa có nhiều điểm tổn thương. Thuỷ đậu gây viêm phổi cho người lớn lần đầu, còn đậu mùa gây viêm phổi rất nặng và biến chứng nguy hiểm. Kháng thể có tác dụng phòng bệnh khẳng định rằng miễn dịch bảo vệ là do kháng thể.
Zona
       Zona cũng giống thuỷ đậu là có các mụn nước, nhưng khác với thuỷ đậu là zona chỉ gặp ở người lớn và rất lác đác. Zona là viêm thần kinh, thưồng là cột sống hoặc một dây thần kinh nào đó, kèm theo triệu chứng đau thần kinh bị viêm, nổi mụn nước dọc theo dây thần kinh bị viêm mà thường là ở vùng cột sống lưng. Bệnh bắt đầu bằng phản ứng sốt, khó chịu, mệt mỏi. Các mụn nhú lên sau 3-4 ngày, sau đó là các mụn nước xuất hiện và thành mụn mủ khi bị nhiễm khuẩn.
Liên quan giữa thuỷ đậu và zona
        Thuỷ đậu và zona là những bệnh có mối liên quan rất chặt chẽ. Thuỷ đậu xảy ra ở trẻ em với tỷ lệ cao, còn zona chỉ xảy ra với một số người lớn. Virus zona người lớn có thể lan truyền tới trẻ em gây ra thuỷ đậu. Zona thường xảy ra với một số người lớn mà lúc bé đã bị thuỷ đậu. Zona được coi là sự tái hoạt động của virus thuỷ đậu tiềm tàng trong các hạch giao cảm sau khi bị bệnh thuỷ đậu. Kiểu cách xâm nhập vào hạch giao cảm và nơi chúng tồn tại thì chưa rõ, nhưng người ta đã phân lập được virus từ hạch giao cảm.

Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét