Khả năng gây bệnh của trực khuẩn than

         Gây bệnh cho động vật

        Trực khuẩn than gây bệnh chủ yếu cho các động vật ăn cỏ. Cừu, dê, trâu, bò và ngựa là những động vật dễ mắc bệnh than nhất. Đây là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, hay gặp thể nhiễm khuẩn huyết và gây tử vong. Sau khi súc vật chết, dù được chôn sâu, nhưng nha bào của nó có thể lây lan trên mặt đất (do giun, mối đùn, đẩy lên) làm lây nhiễm cây cỏ. Súc vật ăn phải cỏ này sẽ mắc bệnh và chết.

         Gây bệnh cho người



       Trực khuẩn than là một mầm bệnh nguy hiểm của chiến tranh sinh học.

       Những người tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với da lột của động vật bị bệnh rất có thể bị mắc bệnh than. Thường hay gặp 3 thể:

-         Thể da: vi khuẩn xâm nhập vào da, tại chỗ xâm nhập, xuất hiện nốt phỏng, ởgiữa có màu đen do hoại tử, gọi là nốt mủ ác tính. Bệnh tiến triển 24 – 36 giờ sau khi vi khuẩn xâm nhập vào da, hậu quả là tổn thương da hoại tử.

-         Thể phổi: người bệnh hít phải nha bào do tiếp xúc với không khí bị nhiễm khuẩn, gây nên một viêm phổi nặng kèm theo viêm thận, nhiễm độc, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết và tử vong.

-         Thể ruột: do ăn phải trực khuẩn than; thể này rất nặng, nhưng ít gặp.

         Cơ chế gây bệnh

        Sau khi trực khuẩn than xâm nhập vào cơ thể, nha bào bắt đầu phát triển và hình thành những trực khuẩn hoạt động, gây nên hiện tượng phù keo các tổ chức và xung huyết các mô. Trực khuẩn than đi tối các hạch lympho, lách rồi đến máu. Ở máu, chúng nhân lên nhanh chóng, gây nên nhiễm khuẩn huyết và xâm nhập vào các cơ quan, nhiều nhất là lách, tổ chức phổi.

           Dịch tễ học

         Bệnh than là bệnh của động vật lây sang người. Từ nguồn bệnh ở trong đất, xác súc vật chết hoặc do tiếp xúc trực tiếp với động vật bị bệnh hoặc ăn phải vi khuẩn hoặc hít phải không khí có vi khuẩn mà người bị mắc bệnh than. Hầu hết các nước trên thế giới đều coi bệnh than là bệnh nghề nghiệp bởi vì gặp hầu hết ở các đối tượng tiếp xúc với nguồn gây bệnh trong khi làm việc.



Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét