Phòng bệnh và điều trị vi khuẩn dịch hạch

         Phòng bệnh không đặc hiệu

         Diệt chuột, diệt bọ chét nhằm cắt đứt dây chuyền dịch tễ học của bệnh. Nơi có chuột chết hàng loạt (dịch chuột) mà không giải thích được lý do, phải tiến hành phun ngay thuốc diệt bọ chét. Khi bệnh dịch hạch đã xảy ra, cần tổ chức uống kháng sinh (tetracyclin) dự phòng cho người nhà bệnh nhân, nhân dân vùng có chuột chết và các nhân viên y tế tiếp xúc với thể phổi. Cách ly bệnh nhân, chẩn đoán sớm và điều trị triệt để, đặc biệt là những trường hợp đầu tiên có nghi ngờ dịch hạch để có cơ sở tin cậy nhằm quyết định đúng đắn các biện pháp phòng chống khẩn cấp.

Phòng bệnh và điều trị vi khuẩn dịch hạch

         Phòng bệnh đặc hiệu

         Hiện nay có hai loại vacxin: vacxin sống và vacxin chết. Vacxin chết thì tiêm hai lần, gây miễn dịch được 6 tháng. Vacxin sống thì tiêm một lần, tuy có gây phản ứng mạnh hơn so với vacxin chết, nhưng gây miễn dịch nhanh (5-7 ngày) và thời gian miễn dịch kéo dài hơn (6 tháng đến 1 năm). Không tiêm vacxin một cách rộng rãi cho tất cả các đối tượng, chỉ tiêm cho cho những người đang sống ở những vùng có chỉ điểm dịch tễ học hoặc phải vào làm nhiệm vụ ở các vùng đó.

          Điều trị

        Vi khuẩn dịch hạch hiện nay vẫn nhạy cảm với nhiều loại kháng sinh thường dùng. Tuỳ theo thể lâm sàng mà người ta dùng streptomycin, tetracyclin và chloramphenicol đơn lẻ hoặc kết hợp giữa chúng. Cần phải nhấn mạnh rằng, dịch hạch là một bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc cấp tính, nếu chỉ chú trọng tới kháng sinh liệu pháp thì vẫn chưa đủ.



Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét