Đặc điểm của virus quai bị

       Quai bị là một virus đặc trưng của nhóm Paramyxovirus.
       Hình thể và đặc điểm sinh học
Quai bị là virus đặc trưng của Paramỵxovirus. Yếu tố ngưng kết hồng cầu (hemagglutination) gây ngưng kết hồng cầu gà và ngỗng có thể bị ức chế bởi huyết thanh đặc hiệu kháng quai bị và tính chất ức chế này có thể sử dụng để đo lường sự đáp ứng (responses) tạo kháng thể ức chế ngưng kết hồng cầu của người bị bệnh. Tương tự như vậy, phần nucleocapsid của hạt virus là phần chính thứ hai của kháng nguyên hòa tan “S”, đây là kháng nguyên kết hợp bổ thể.

viruts quai bị


        Phản ứng lý hóa học
Thành phần cấu trúc: hemagglutinin, hemolysin, ARN của virus bị phá huỷ bởi 56°c trong 20 phút. Riêng kháng nguyên test da và kháng nguyên kết hợp bổ thể thì vững bền với nhiệt độ cao hơn.
         Khả năng gây bệnh cho động vật và tế bào nuôi
Trên khỉ, virus quai bị có thể gây bệnh gần giông với người, bằng cách bờm virus vào ống stenon hoặc tiêm trực tiếp vào tuyến. Dùng phương pháp kháng thể gắn huỳnh quang thấy virus được khu trú ở bào tương tế bào tuyến.
Virus quai bị nuôi được trên tế bào bào thai gà và cấy truyền qua bào thai gà thì virus giảm khả năng gây bệnh cho người, đó chính là phương pháp được dùng để sản xuất vacxin quai bị. Khi nuôi trong tế bào, virus quai bị tạo nên tế bào nhiều nhân (khổng lồ).
        Thử nghiệm trong da
Kháng nguyên làm thử nghiệm trong da quai bị xác định tính nhạy cảm với virus. Một thử nghiệm (+) là quầng đỏ lớn hơn 15 mm sau 24 giờ tiêm. Thử nghiệm da không có giá trị chắc chắn để xác định tình trạng miễn dịch của quai bị – chỉ đạt giá trị 50%.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét