Bệnh sốt xuất huyết Dengue

        Bệnh sốt xuất huyết Dengue đã được nói đến cách đây hơn 200 năm, nhưng mãi tới năm 1944 căn nguyên gây bệnh mối được phát hiện bởi Sabin, đó là virus Dengue.

xuất huyết Dengue


       Gần đây các vụ dịch xuất hiện càng nhiều không những ở các nưởc Đông Nam Á mà còn lan sang các nước khác như Polynnesia, Brazil, Venezuela và Trung Quốc, gây thiệt hại lớn cả về người lẫn kinh tế.
         ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC
         Cấu trúc
        Virus Dengue hình cầu, đối xứng hình khối, chứa một sợi ARN dương với khối lượng phân tử là 3,8.10s Dalton, vở envelop là lipoprotein, capsid được cấu thành bởi 32 capsomer. Đường kính có kích thước khoảng 35-50 nm. Tỷ lệ ARN/Protein/lipid/glucid bằng 6/66/17/9, tỷ lệ này có thể thay đổi chút ít do kỹ thuật tinh chế và loại tế bào virus xâm nhiễm.
           Nuôi cây
       Có thể nuôi virus Dengue trên các tế bào nuôi như Hela, KB, đặc biệt là tế bào muỗi C6/36. Virus Dengue dễ dàng nhân lên trong não chuột nhắt trắng 1-3 ngày tuổi, virus phát triển làm cho chuột bị liệt từ ngày thứ 3 trở đi. Người ta còn nuôi cây virus vào cơ thể muỗi Toxorhynchites hoặc Aedes aegypti.
          Khả năng đề kháng
         Virus Dengue nhậy cảm với các dung môi hoà tan lipid như ether, natri desoxycholat, formalin… dưới tác dụng của tia cực tím, virus bị phá huỷ dễ dàng. Ở 60°c, virus bị tiêu diệt sau 30 phút, ở 4°c bị tiêu diệt sau vài giờ, nhưng nếu ở trong dung dịch glycerol 50% hay đông lạnh bảo quản ở -70° c thì virus có thể sống được vài tháng tới vài năm.
         Tính chất kháng nguyên
       Virus Dengue có kháng nguyên kết hợp bổ thể, trung hoà và ngăn ngưng kết hồng cầu. Dựa vào sự khác biệt giữa các điểm quyết định kháng nguyên, người ta chia virus Dengue ra làm 4 týp khác nhau, được ký hiệu là: Dl, D2, D3 và D4.
         Mặc dù 4 týp Dengue có tính chất kháng nguyên khác nhau nhưng chúng có một số quyết định khống nguyên chung, nhất là các kháng nguyên ngăn ngưng kết hồng cầu, nên chúng có hiện tượng ngưng kết chéo giữa các týp. Trong phản ứng ngưng kết hồng cầu, pH 6,4 là thích hợp nhất cho virus ngưng kết với hồng cầu ngỗng hoặc gà.

Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét