Một số xoắn khuẩn gây bệnh

      Một số xoắn khuẩn gây bệnh được giới thiệu trong bài này nằm trong bộ Spirochaetales, gồm họ Spirochaetaceae và Leptospiraceae. Chúng có một số đặc điểm chung sau đây:

xoắn khuẩn gây bệnh

  • Hình thể: xoắn lò xo, mềm mại, dễ uốn, mảnh, đường kính thân 0,1- 0,5 μm, chiều dài 5 – 40 μm và di động mạnh nhờ các sợi fibrin bao quanh ống nguyên tương.

  • Tính chất nhuộm màu: chúng bắt màu Gram âm, nhưng thường phải nhuộm bằng phương pháp Fontana-Tribondeau.

  • Sức đề kháng: yếu, nhạy cảm với hóa chất, các tác nhân lý, hóa và kháng sinh.

  • Phân loại: trong bộ Spirochaetales có 3 giống có đại diện là tác nhân gây bệnh. Dựa vào hình thể, có thể phân biệt được 3 giống này:

  • Giống Treponema: vòng xoắn đều nhau và khoảng cách giữa các vòng xoắn cũng đều nhau. Đại diện là T. pallidum, gây bệnh giang mai (Hình 75a).

  • Giống Borrelia: vòng xoắn không đều nhau và khoảng cách giữa các vòng xoăn cũng không đều nhau. Đại diện là B. recurrentis gây bệnh sốt hồi quy (Hình 75b).

  • Giống Leptospira: các vòng xoăn sát nhau và hai đầu cong lai như móc câu (Hình 75c).
        XOẮN KHUẨN SỐT HỒI QUY (Borrelia recurrentis)

       Bệnh sốt hồi quy đã có từ lâu; năm 1868, Obermeier đã tìm thấy tác nhân gây bệnh trong máu bệnh nhân ở Bệnh viện Berlin.
        Hay gặp trên toàn thế giới là bệnh sốt hồi quy lây truyền qua chấy rận (ở châu Phi và Mỹ la tinh, còn lây truyền qua ve). Dây chuyền dịch tễ: Người -> chấy rận -> người, được lây lan mạnh trong điều kiện ăn ở mất vệ sinh và thời tiết lạnh (đặc biệt trong chiến tranh)

         Người lành (da bị sây sát)

       Chấy rận hút máu người bệnh, Borrelia xuyên qua thành dạ dày vào bạch huyết và máu, nhân lên và nằm lại đó. Khi đốt người lành, qua vết sây sát do ngứa gãi và chấy rận bị dập nát, Borrelia xâm nhập vào cơ thể. Sau thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần, bệnh khởi đầu bằng sốt cao đột ngột, ngừng sốt ít lâu rồi lại sốt lại; chu kỳ này lặp lại 3-4 lần, đo đó được gọi là sốt hồi quy. Người bệnh chỉ có miễn dịch trong vài tháng vì Borrelia có khả năng thay đổi kháng nguyên.
       Nguyên tắc chẩn đoán vi sinh: lấy máu lúc bệnh nhân sốt cao, làm tiêu bản giọt đặc nhuộm Giemsa tìm Borrelia (đường kính 0,3-0,5 μm, dài 10-30 μm) (Hình…).
Nguyên tắc điều trị: Penicillin, tetracyclin

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét