Viruts viêm gan E

Năm 1983, Balayan là người đầu tiên thực nghiệm bằng cách cho người tình nguyện uống dịch siêu lọc phân ở người viêm gan không do HBV hoặc HAV. Năm 1985, người ta đã xác định được virus qua kính hiển vi điện tử.

HEV chứa ARN sợi đơn xoắn, xếp trong họ Caliciviridae. Họ này, ngoài HEV còn có các thành viên khác là Noivark gây viêm dạ dày-ruột ở người, cùng với virus gây ban đỏ phởng ở lợn. Virus HEV chứa ARN có kích thưóc đường kính trung bình 32-34 nm. Đặc điểm sinh học giống như các Calicivirus khác.

Viruts viêm gan E


HEV chưa được nghiên cứu nhiều nhưng đây là virus gây bệnh qua đường tiêu hóa ở những nước trình độ vệ sinh kém. Có thể chứng minh sự có mặt của virus bằng kính hiển vi điện tử hoặc tìm kháng thể kháng HEV.

Vai trò của virus viêm gan E được thể hiện rõ ràng năm 1955 khi vụ dịch xẩy ra ồ New Delhi Ấn Độ với 29.000 người mắc với dấu hiệu vàng da sau một bữa tiệc có uống nước ngọt. Khoảng 20% phụ nữ mang thai nhiễm HEV có thể dẫn tối tử vong. Những năm sau nhiều vụ dịch xảy ra ở các nước đông nam Á, châu Phi, và châu Mỹ, các nước trong Liên Xô cũ với hàng ngàn người mắc.

Virus viêm gan E có thể làm lây truyền sang động vật khi tiếp xúc với phân của người. Người ta lại phát hiện được HEV khi phân lập virus từ động , vật bị nhiễm.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét