Phát hiện kháng nguyên protein p24 của HIV-1

     Bệnh phẩm để phát hiện kháng nguyên này là huyết thanh, huyết tương hoặc dịch não tủy. Kháng nguyên p24 thường thấy sớm (1 tuần sau nhiễm HIV-1) và tồn tại khoảng 5-6 tháng, sau đó nó không còn trong máu và dịch não tủy và xuất hiện vào giai đoạn gần có biểu hiện lâm sàng. Kỹ thuật ELISA hoặc RIA thường được dùng để phát hiện kháng nguyên này, cho kết quả dương tính khá cao.


kháng nguyên protein p24


Phản ứng khuyếch đại chui Polymerase(PCR: polymerase chain reaction)

Phương pháp này dùng hai đoạn ADN (một sợi) làm mồi để xác định ADN đích, nó có độ nhạy rất cao. PCR xác định được một tế bào bị nhiễm HIV- 1 giữa 100.000 đến 1.000.000 tế bào bình thường. Kỹ thuật này rất tốt để phát hiện nhiễm HIV-1 thầm lặng, nhưng không xác định được chính xác vị trí tế bào bị nhiễm virus.

Có hai loại kỹ thuật PCR: ADN-PCR phát hiện provirus và ARN-PCR phát hiện HIV nhưng ADN-PCR thì khẳng định chắc chắn hơn.

Phương pháp hóa miễn dịch tổ chức

Trong kỹ thuật này người ta đã dùng kháng thể đơn dòng chống lại các kháng nguyên của virus để xác định HIV-1 trong tổ chức. Do đó ta có thể quan sát được provirus trong tế bào, nhưng kỹ thuật này không nhạy bằng PCR.

Phân lập HIV

HIV có thể phân lập trên tế bào lympho tươi ngoại vi của người hoặc tế bào thưồng trực Hela có CD4+. Để phân lập được, các tế bào lympho cần phải ở dạng lymphoblast nhò kích thích của các yếu tố phân bào (như phytohaemagglutinin). Phương pháp này rất nhạy (phát hiện được một tế bào bị nhiễm trong 1 triệu tế bào bình thường). Nhược điểm của kỹ thuật này là chậm (phải chờ 7-25 ngày mói có kết luận), tỷ lệ thành công cũng chỉ 50-70% và đắt tiền. Nó chỉ dùng khi cần phát hiện Hrv cuôl hoặc nghiên cứu về HIV, xác định HIV ở trẻ em.

Các xét nghiệm huyết học và miễn dịch khác

-      Lympho TCD4 giảm dưới 400/ml (bình thường 800/ml – 1200/ml).

-      Tỷ lệ: lympho TCD4/ lympho TCD8 dưới 1 (bình thường bằng 2).

Đọc thêm tại : http://blogvisinhvat.blogspot.com/2015/05/chan-oan-hivaids-va-phat-hien-khang-cua.html

 Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vat la gi, triệu chứng bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét