Khả năng gây bệnh của Pseudomonas aeruginosa


       Trực khuẩn mủ xanh là loại vi khuẩn gây bệnh có điều kiện. Khi cơ thể bị suy giảm miễn dịch (tự nhiên hoặc mắc phải), bị mắc các bệnh ác tính hoặc mạn tính, dùng lâu dài corticoid, kháng sinh hoặc các chất chông ung thư thì dễ mắc bệnh nhiễm trùng nội sinh hoặc ngoại sinh do trực khuẩn mủ xanh.

       Người ta đã tìm thấy trực khuẩn mủ xanh ở khắp nơi trong bệnh viện: đầu các ống thông, máy khí dung, máy hô hấp nhân tạo, máy hút ẩm, bình chứa nước, vòi nước máy, thậm chí trong cả một số dung dịch vẫn dùng để rửa vết thương do pha chế hoặc bảo quản không tốt. Trực khuẩn mủ xanh cùng vối tụ cầu vàng là hai vi khuẩn thường gặp nhất trong nhiễm trùng bệnh viện.

      Trực khuẩn mủ xanh từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở (nhất là bỏng). Tại chỗ xâm nhập, chúng gây viêm có mủ (điển hình, mủ có màu xanh); nếu cơ thể suy giảm sức đề kháng, chúng có thể xâm nhập vào và gây viêm các phủ tạng (xương, đường tiết niệu, tai giữa, phế quản, màng não) hoặc gây bệnh toàn thân (nhiễm khuẩn huyết, viêm nội tâm mạc). Về bệnh sinh học, có giả thuyết cho rằng, các sản phẩm ngoại tiết như sắc tế, độc tố tan máu, độc tố ruột, ngoại độc tố A (độc tố gây chết) có vai trò chính.

Khả năng gây bệnh của Pseudomonas aeruginosa
VI SINH VẬT

CHẨN ĐOÁN VI SINH VẬT

      Những bệnh phẩm lấy từ ổ kín (ổ mủ chưa võ, dịch màng phổi, dịch màng não) hoặc từ máu thì cấy trực tiếp vào môi trường thạch thường. Nhũng bệnh phẩm lấy từ những vùng tạp nhiễm (ổ mủ đã vỡ, đờm, nhầy họng) thì cấy vào môi trường có cetrimid (chất ức chê). Để các môi trường đã cay bệnh phẩm ở 37°c trong khí trường thường.

     Chọn các khuẩn lạc màu xanh và nhuộm xanh môi trường để làm các thử nghiệm xác định vi khuẩn. Trong thực hành bệnh viện, nếu những khuẩn lạc như trên là trực khuẩn Gram âm không sinh nha bào, oxidase (+), chuyển hóa đường theo kiểu oxy hóa thì được coi là trực khuẩn mủ xanh.

    Có khoảng 10% số chủng trực khuẩn mủ xanh không sinh sắc tố; trong những trường hợp này, chẩn đoán vi khuẩn học gặp nhiều khó khăn. Người phải dùng các môi trường tăng sinh sắc tố: môi trường King A (tăng sinh pyocyanin) và môi trường King B (tăng sinh pyoverdins).





0 nhận xét:

Đăng nhận xét