Chẩn đoán viruts hợp bài đường hô hấp

          Chẩn đoán trực tiếp
Bệnh phẩm là nưốc tiết mũi họng hoặc sinh thiết phổi. Bệnh phẩm được nuôi trong tế bào cảm thụ là tế bào phôi gà hoặc tế bào vero tìm tế bào khổng lồ. Có thể chẩn đoán xác định bằng miễn dịch huỳnh quang và nuôi cấy tế bào gây tổn thương tạo thành hợp bào.

Chẩn đoán viruts hợp bài đường hô hấp

        Chẩn đoán gián tiếp
Tìm kháng thể kết hợp bổ thể, hoặc kháng thể trung hòa. Các kháng thể phát hiên đươc bi thoái hóa nhanh chóng nên việc tìm động lực kháng thể là khó khăn. Ngoài ra kháng thể không có vai trò bảo vệ kháng RSV hoang dại. Trên những bệnh nhân nhiễm RSV còn có thể tìm thấy IgE và histamin, do vậy ngoài dấu hiệu bị nhiễm trùng còn thấy dấu hiệu dị ứng ở trẻ em nhiễm RSV. Phản ứng dị ứng dẫn tối viêm thận, gan và cơ tim là những tai biến khó lường.
         DỊCH TỄ HỌC
RSV lây lan qua đường hô hấp do hít phải các hạt nhiễm trùng. Chúng nhân lên ở niêm mạc thượng bì đường hô hấp rồi tràn vào máu dẫn tới nhiễm virus máu rồi xuống đường hô hấp dưới. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông, xuân. Dịch thường kéo dài 5 tháng. Dịch tự lui khi khối cơ thể cảm thụ có sức đề kháng chống được dịch.
         PHÒNG BỆNH
Chưa có phương thức phòng bệnh có hiệu quả. Hiện nay có vacxin chết, nhưng hiệu giá kháng thể dịch thể không cao và giá trị bảo vệ thấp. Hiện đang nghiên cứu vacxin RSV sống giảm độc với hy vọng có cả kháng thể dịch thể và kháng thể tại chỗ chống nhiễm RSV từ giai đoạn đầu.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét