Chẩn đoán vi sinh học đối với Rickettsia

        Chẩn đoán vi sinh học đối với Rickettsia cũng giống như chẩn đoán các vi sinh vật khác, người ta dựa vào hai phương pháp chính:
– Phân lập để xác định mầm bệnh.
- Chân đoán huyết thanh để tìm hiệu giá kháng thể. Ngoài ra có thể xác định hiện tượng dị ứng da.

          Chẩn đoán trực tiếp

– Bệnh phẩm: nếu là người bệnh thì lấy máu khi sốt hoặc chọc hạch khi có hạch viêm. Lấy nước não tủy hay mảnh tổ chức khi mổ tử thi. Trong trường hợp điều tra dịch tễ học, có thể lấy các phủ tạng của gậm nhấm hoặc chính bản thân ve, bọ, màu, rận…
– Nhuộm bệnh phẩm và soi kính: nhuộm đặc biệt bằng Macchiavello hoặc bằng phương pháp mổi Gimenez hoặc miễn dịch huỳnh quang.
– Nuôi cấy: bệnh phẩm được nghiền nát cho vào nước muối sinh lý vô khuẩn, ly tâm lấy nước trong, tiêm vào bào thai gà hoặc nuôi cấy tế bào và tiêm cho động vật thí nghiệm.

         Chẩn đoán huyết thanh

        Để xác định động lực kháng thể kháng Rickettsia trong máu bệnh nhân, cần được lấy máu hai lần. Có nhiều phương pháp huyết thanh học đặc hiệu như: phản ứng ngưng kết đặc hiệu, phản ứng kết hợp bổ thể, phản ứng ức chế ngưng kết hồng cầu, phản ứng miễn dịch huỳnh quang gián tiếp. Hoặc áp dụng thử nghiệm kết tủa với chất đồng vị phóng xạ để chẩn đoán bệnh sốt “Q”, ky thuật ELISÁ… Ngoài ra, người ta có thể áp dụng phản ứng không đặc hiệu như phản ứng Weil-Felix (phản ứng này không áp dụng cho những Rickettsia nào không có kháng nguyên chung với Proteus).

          NGUYÊN TẮC PHÒNG BỆNH

NGUYÊN TẮC PHÒNG BỆNH Rickettsia


          Nguyên tắc phòng bệnh chung

– Xua đuôi hoặc tiêu diệt côn trùng tiết túc như phát quang bụi rậm, dùng hóa chất…
– Cách ly bệnh nhân khi có dịch sốt phát ban, nếu có điều kiện thì cho những người tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân hoặc những người ở vùng dịch có nguy cơ mắc bệnh uống hóa dược dự phòng.
Nguyên tắc phòng bệnh đặc hiệu
– Vacxin chết: dùng vacxin này thì không tạo ra được một miễn dịch hoàn toàn đảm bảo nhưng có tác dụng chuyển bệnh sang thể nhẹ, lành tính.
– Vacxin sống giảm độc lực: loại vacxin này có tiến bộ hơn so với vacxin chết song vẫn còn nhiều nhược điểm như còn chứa thành phần protein cảm nhiễm của tổ chức lòng đở trứng gà, kỹ thuật sử dụng còn phức tạp như vấn đề chuẩn bị hàng loạt cũng như vấn đề bảo quản vacxin.
– Vacxin sống phối hợp vói kháng sinh. Cơ sở của loại vacxin này là có một sô” chủng Rickettsia độc lực khi xử lý một loại kháng sinh thích hợp với liều lượng ức chế thì chủng Rickettsia đó trở nên vô độc cho súc vật cảm nhiễm và có tác dụng gây miễn dịch rất tốt đối với súc vật.

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét