Sơ lược về virus cúm

        Virus cúm lan truyền từ người sang người qua đường hô hấp. Virus nhân lên trong đường hô hấp sau 4 đến 6 ngày nhiễm trùng. Virus đạt hiệu giá tối đa sau 48 giờ. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân từ tháng giêng đến tháng 4. Trong những năm 1889-1890, 1918-1919, 1957 và 1968 đã có những đại dịch do virus A giusa. Viruss cúm cũng có thể lây từ động vật sang người.

Sơ lược về virus cúm

            CHẨN ĐOÁN TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM
Chẩn đoán trực tiếp
– Bệnh phẩm được lấy vào những ngày đầu của bệnh là nước xuất tiết đường mũi họng.
– Bệnh phẩm được nuôi cấy trong tế bào như tế bào bào thai gà, thận khỉ và phổi người hoặc tế bào thường trực Vero, LLC-MK2.
– Sự nhân lên của ARN virus xảy ra trong nhân tế bào, các thành phần khác xảy ra ở bào tương tê bào hoặc trong màng ối của bào thai gà từ 8 tối 12 ngày. Xác định sự có mặt của virus cúm bằng phản ửng ngưng kết hồng cầu.
Đinh týp virus bằng phản ứng trung hòa trong tế bào hoặc ức chế ngưng ~ kết hởng cầu với các kháng thể mẫu.
Cũng có thể chứng minh sự có mặt của virus bằng phản ứng miễn dịch huỳnh quang trực tiếp bằng kháng thể mẫu gắn huỳnh quang.
         Tìm kháng thể kháng cúm
       Kháng thể kháng cúm thường tìm được bằng phản ứng kết hợp bổ thể, ức chế ngưng kết hởng cầu, ELISA, và trung hoà.. Kháng thể cần phải tìm sớm, vào tuần lễ đầu và sau 10 ngày sau lần lấy máu để tìm động lực kháng thể. Kháng thể lần sau phải tăng gấp 4 lần so với lần đầu mới được xác định là bệnh nhân bị bệnh cúm. Kháng thể cúm thường giảm mất một nửa hiệu giá sau vài tuần, do vậy phản ứng phải làm đúng thòi gian, nhất là với phản ứng kết hợp bổ thể.
          NGUYÊN TẮC PHÒNG BỆNH VÀ ĐlỂU TRỊ
        Trong vụ dịch có thể dùng amantadin hydrochlorid để phòng bệnh có hiệu quả, nhất là với cúm A. Thuốc amantadin hydrochlorid còn được sử dụng để điều trị bệnh nhân đã nhiễm trùng có hiệu quả ở đường hô hấp. Tuy vậy, đáng tiếc amantadin không điều trị được các biến chứng của bệnh cúm. Interferon chưa có hiệu quả điều trị với virus cúm.
          Tiêm phòng: vacxin virus bất hoạt týp A và týp B được sử dụng cho những người kháng thể âm tính. Tuy vậy, kháng thể được hình thành chỉ kháng lại virus vacxin, không miễn dịch chéo với thứ týp mới và không tởn tại lâu dài.
Ngoài các phương pháp phòng bệnh đặc hiệu kể trên trong vụ dịch cần cách ly bệnh nhân, xử lý các chất thải từ đường hô hấp của bệnh nhân và vô trùng các dụng cụ, quần áo của bệnh nhân.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét