Đặc điểm các vi khuẩn gây hoại thư sinh hơi

          CLOSTRIDIUM SEPTICUM

          Vi khuẩn này là một tác nhân gây hoại thư sinh hơi. Về mặt hình thái, chúng chỉ khác các vi khuẩn hoại thư sinh hơi khác là có lông và có khả năng di động. Trong bệnh phẩm, có khi đứng thành chuỗi.

Vi Khuẩn CLOSTRIDIUM SEPTICUM


         Các môi trường dùng để nuôi cấy c. perfringenscó thể dùng để nuôi cấy c. septicum. c. septicumlên men có sinh hơi dextrin, galactose, glucose, lactose, levulose, sucrose và maltose.

        Trên môi trường thạch máu, c. septicumcó khả năng gây tan máu. Chúng có một độc tố  chịu nhiệt, bản chất là protein, gồm 4 yếu tố :

-        Độc tố α là yếu tố gây chết, hoại tử và gây tan máu, đây là một yếu tế đặc hiệu.

-        Độc tố ßlà một desoxyribonuclease.

-        Độc tốγlà một hyaluronidase.

-      Độc tố δlà một yếu tố  gây tan máu yếu.

         Độc tố của C. septicumdưới tác dụng của sức nóng và formol 0,4%, có thể tạo thành giải độc tố ,C.septicumchỉ có một týp do cấu trúc đơn giản.

            CLOSTRIDIUM NOVYI

     Về tính chất sinh vật hóa học, c. novyigiống c. oedematiens. Các môi trường nhân tạo dùng để nuôi cấy c. perfringensvà c. septicumcũng có thể dùng để nuôi cấy c. novyi, song vi khuẩn này phát triến kém hơn.

         c. novyilên men và sinh hơi các loại đường glucose, galactose, lactose, levulose. Hóa lỏng gelatin chậm, không sinh indol, H2S và urease.

          Độc tố  của c. novyilà một phức hợp gồm nhiều yêu tố : gây chết, hoại tử, tan máu, đông huyết tương…. Cũng giống như các vi khuẩn đã nêu ở trên, dưới tác dụng của sức nóng và formol, độc tố của c. novyicó thể trở thành giải độc tố.

            HÌNH ẢNH LÂM SÀNG

          Bệnh hoại thư sinh hơi là một bệnh không lây. Trong cơ chế gây bệnh của hoại thư sinh hơi, phải có một số điều kiện nhất định như nơi có vết thương dập nát, nhiều ngõ ngách, tình trạng chông đỡ của cơ thể kém.

-      Triệu chứng đầu tiên là đau. Đau tăng nhanh và làm cho người bệnh khó chịu, da bị căng, bệnh nhân có cảm giác là da càng ngày càng bị thắt chặt.

-      Da nơi tổn thương có thể trắng, có khi lại đỏ hoặc tái xám hoặc xanh; trông da ở vết thương như màu da chết. Sờ lên da có tiếng kêu lạo xạo do có hiện tượng sinh hơi. Chất tiết từ vết thương là những giọt mỡ và tổ chức bị chết, đôi khi có bọt hơi. Toàn thân có dấu hiệu nhiễm độc.




Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét