Đặc điểm sinh học vi khuẩn brucella

        Giống Brucellathuộc họ Brucellaceae, giống này gồm 6 loài: B. abortus, B. canis, B. melitensis, B. neotomae, B. ovisvà B. suis.

          ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC

          Hình thái

         Brucellalà trực khuẩn nhỏ, dài từ 0,5 – 1,5 µm, không di động, không sinh nha bào, đối khi có vỏ. Brucellakhông bắt màu thuốc nhuộm Gram.

Đặc điểm sinh học vi khuẩn brucella

         Nuôi cấy

         Brucellahiếu khí tuyệt đối, phát triển kém trên các môi trường nuôi cấy thông thường. Nhiệt độ thích hợp là 37°c, pH 6. Với B. abortus, khí trường nuôi cấy cần có từ 5-10% C02 thì vi khuẩn mới phát triển được.

        Đặc điểm hóa sinh

      Brucellakhông hóa lỏng gelatin và không làm đông huyết tương, làm kiềm hóa nhưng không làm đông sữa, không sinh indol trong nước pepton, có khả năng sinh H2S, song số lượng nhiều hay ít tuỳ thuộc vào loài vi khuẩn. Khả năng thuỷ phân urê mạnh, nhưng cũng tuỳ thuộc vào loài. Lên men glucose không sinh hơi, các loại đường khác thì chuyển hóa chậm.

         Khả năng đề kháng

       Brucella nhậy cảm với sức nóng và các chất diệt khuẩn, ở nhiệt độ 60°c, trong 1 giờ, đã diệt được vi khuẩn. Tuy vậy, khả năng sống của nó rất lớn cả trong môi trường nuôi cấy, cả trong môi trường bên ngoài (bùn, nước tiểu) có thể tồn tại vài tháng. Nhiệt độ thấp, Brucellacó thể sống trong một thời gian dài trong đất về mùa đông. Chúng có thể sống được một tuần trong sữa và nhiều tuần trong thịt.

         Độc tố

        Brucella không sinh ngoại độc tố nhưng có một nội độc tố gắn liền với thân vi khuẩn. Roux đã phân chia độc tố của Brucellathành 2 yếu tố: lipid vách gắn liền với kháng nguyên glucido-lipido-proteic; yếu tố  này có ở tất cả các Brucella. Một yếu tố khác là protein nguyên tương, yếu tố  này chỉ có ở các chủng độc.

          Các loại kháng nguyên

        Brucellacó 2 loại kháng nguyên với tỷ lệ nhiều ít khác nhau tuỳ theo loài: kháng nguyên A và M. Kháng nguyên A có nhiều ở B. abortusvà B. suis; kháng nguyên M có nhiều ở B. melitensis. Theo tính toán của Miles thì kháng nguyên A và M của các Brucellanhư sau:

      B. melitensisA/M = 1/20; B. abortusA/M = 20/1; B. suisA/M= 2/1




Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét