Sơ lược về Viruts Rubella

        Virus rubella gây bệnh “Sởi Đức”. Bệnh đặc trưng bởi sốt, nổi ban, và tổn thương hạch bạch huyết. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em, thiếu niên và những người trẻ tuổi. Phụ nữ mang thai trong những tháng đầu, nếu bị rubella, virus có thể truyền sang thai nhi và gây rubella bẩm sinh. Bệnh thường nhẹ, tự khỏi. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng phòng bệnh bằng vacxin rất có hiệu quả.

Viruts Rubella

         ĐẶC ĐIỂM VIRUS HỌC

       Virus rubella là thành viên duy nhất của giống Rubivirus, thuộc họ Togaviridae. Cho đến nay, mới chỉ có một týp huyết thanh được xác định. Virus hình cầu, đường kính từ 40 đến 80 nm, chứa ARN một sợi (sợi dương), phần nhân của virus là một cấu trúc đậm đặc khi nhìn bằng kính hiển vi điện tử, đường kính 30 đến 35 nm được bao bọc bởi lớp vở bao lipoprotein. Hat virus chứa 3 cấu trúc polypeptid: 2 glycoprotein màng El và E2 và một protein capsid (protein C) gắn với AR.N không bị glycosyl hóa.
        Protein vở bao E1 có khả năng gây ngưng kết hồng cầu và tạo kháng thể trung hoà hạt virus. E2 có hai dạng, E2a và E2b. Sự khác nhau giữa các chủng virus rubella là do sự khác biệt về mặt kháng nguyên của E2. Bề mặt của virus có những yếu tố gây ngưng kết hồng cầu trông giống như hình những gai nhọn.
         CƠ CHẾ BỆNH SINH
        Người là nguồn truyền bệnh duy nhất. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người hoặc hít phải những giọt nhỏ trong chất tiết của đường hô hấp. Virus nhân lên trong các tế bào của đường hô hấp, rồi lan tràn đến các hạch lympho và vào máu. Nhiễm virus rubella ở phụ nữ mang thai dễ dẫn đến nhiễm trùng ở thai nhi do virus có khả năng xâm nhập qua rau thai. Tuy nhiên, tần suất xuất hiện những bất thường ở thai nhi do virus rubella gây ra phụ thuộc vào giai đoạn mang thai của mẹ.
           MIỄN DỊCH
         Nhiễm virus rubella sau khi sinh tạo ra miễn dịch đặc hiệu. Miễn dịch này tồn tại suốt đời kháng thể trung hoà và kháng thể ức chế ngưng kết hồng cầu xuất hiện ngay sau khi có ban đỏ và đạt mức cao nhất sau 1 đến 4 tuần. Nhìn chung, người đã nhiễm rubella hoặc được tiêm vacxin ít bị nhiễm lại hoặc có bị, nhưng biểu hiện thường nhẹ.

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét