Sơ lược về RSV

     CHẨN ĐOÁN RSV TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM

     RSV lần đầu tiên phân lập được năm 1956. RSV là căn nguyên thường gặp nhất của viêm nhiễm hô hấp trẻ sơ sinh và trẻ nhở. Chính vì hậu quả gây nhiễm tế bào đặc biệt, tạo thành hợp bào, nên virus được gọi tến là virus hợp bào đường hô hấp.
        CẤU TRÚC VÀ ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC
      RSV hình cầu, đường kính từ 150-300 nm, chứa sợi ARN sợi đơn. Ngoài nucleocapsid, virus cũng có bao ngoài, cấu trúc bao ngoài có vai trò giải phóng virus ra ngoài tế bào theo phương thức nẩy chồi. Sự khác biệt của RSV với các Paramyxovirus khác thể hiện ở protein cấu trúc. RSV có 10 protein cấu trúc.

Virus RSV

        Trên bao ngoài của RSV cũng có hai glycoprotein thực hiện chức năng bám của virus trên các receptor của tế bào cảm thụ và thực hiện quá trình nảy chồi để giải phóng virus ra khởi tế bào sau quá trình virus nhân lên trong tế bào cảm thụ. Sự khác biệt là RSV không có cấu trúc hemagglutinin và neuraminidase, do vậy không gây được ngưng kết hồng cầu động vật. Trong thành phần cấu trúc glycoprotein trên bao ngoài của RSV, có khoảng 60% trọng lượng phân tử là thành phần đường, đó là cấu trúc O-glycoside, thành phần này không tìm thấy trong các virus Myxo hay Paramyxovirus khác.
       LÂM SÀNG
     Thời kỳ bắt đầu có thể nhiễm RSV của trẻ em là từ 6 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi. Hầu hết những người nhiễm RSV ban đầu có dấu hiệu viêm nhiễm đường hô hấp trên. Sau đó, 25-40% có bệnh cảnh lâm sàng của đường hô hấp dưới. Bệnh thể hiện với các triệu chứng viêm phế quản, phế quản phế viêm, ớ trẻ lớn hoặc người trưởng thành, nhiễm RSV thường có bệnh cảnh của cảm lạnh hoặc rất ít triệu chứng, do vậy rất khó chẩn đoán lâm sàng. Ngay cả có dấu hiệu viêm nhiễm đường hô hấp dưới cũng khó chẩn đoán phân biệt với cúm, Adenovirus, Rhinovirus hoặc khó phân biệt với Chlamydia trachomatis. Mặt khác, sau nhiễm RSV, kháng thể miễn dịch kháng RSV không tồn tại lâu, do vậy, thường trẻ em dễ tái nhiễm RSV.
       Đây là virus quan trọng nhất gây viêm phổi và viêm tiểu phế quản ở trẻ em dưới 1 tuổi. RSV gây nhiễm trùng rộng lớn ở trẻ nhở toàn cầu. RSV gây nhiễm 50% trẻ em dưới 1 tuổi và số còn lại sẽ bị nhiễm ở thời niên thiếu.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét