Đặc điểm sinh học Mycoplasma

         Đặc điểm sinh học

         Hình thái
        Mycoplasma là những vi khuẩn rất nhỏ, không di động, không sinh nha bào. Hình thể rất đa dạng (hình thoi, hình gậy ngắn hoặc hình cầu). Mycoplasma không bắt màu Gram, rất khó nhuộm vì dế biến dạng khi qua các bước nhuộm. Mycoplasma không có vách tế bào.

Đặc điểm sinh học Mycoplasma


            Nuôi cấy
       Mycoplasna co thể sinh sản và phát triển trên những môi trường có hoặc không có tế bào sống. Ở môi trường không có tế bào, Mycoplasma đòi hỏi những chất dinh dương đặc biệt như huyết thanh ngữa, chiết xuất men…Nhiều loài Mycoplasma kỵ khí hoặc hiếu khí tuyệt đối những cũng có loại Mycoplasma kỵ khí tùy tiện. Nhiệt độ tốt nhất để Mycoplasma phát triển là từ 35-37 độ C với PH từ 7,0-7,8.
       Trong môi trường lỏng, vi khuẩn không làm đục môi trường. Trên môi trường đặc, vi khuẩn mọc hành khuẩn lạc điển hình: trung tâm khuản lạc tối và dàu, mọc lấn xuống thạch, rìa khuẩn lạc mỏng và bẹt trông như mội quả trứng rán mà trung tâm khuẩn lạc là phần lòng đỏ để nguyên. Khuẩn lạc của Mycoplasma nhỏ.
           Đặc điểm hóa sinh
         Quá trình nhân lên của các Mycoplasma rất phức tạp và lệ thuộc nhiều vào môi trường. Trong tế bào nuôi, hầu hết M phát triển trên bề mắt của tế bào.
           Khả năng đề kháng
        Mycoplasma tương đối bền vững khi dùng phương pháp đông băng và thoát băng. Trong huyết thanh, Mycoplasma có thể tồn tại ở 56 độ C trong hai giờ. Mycoplasma dễ bị phá hủy bởi siêu âm và bị tiêu diệt bởi dung dịch có pH acid hoặc kiềm ca. Tất cả các loại Mycoplasma đều kháng với penicillin.
           Các loại kháng nguyên
        Bằng phương pháp hóa học và sắc ký, người ta đã tách được ở Mycoplasma những thành phần hóa học mang tính kháng nguyên khác nhau. Mỗi thành phần hóa học có khả năng tham gia vào một phản ứng huyết thanh nhất định.
           Phân loại
           Theo Bergey, có 6 loài gây bệnh cho người, đó là:
M. hominis týp 1: gây bệnh cho người.
M. hominis týp 2: phân lập được ở đường sinh dục tiết niệu của đàn ông. M. salivarium: phân lập được ở nước bọt và đường hô hấp trên.
M. fermentans: phân lập ở bộ phận sinh dục đàn ông.
M. pneumoniae: tác nhân gây viêm phổi không điển hình.
M. orale hoặc M. pharyngis phân lập được ở khí quản.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét