Khả năng gây bệnh của vi khuẩn brucella

         Brucella được phân thành nhiều loài như B. melitensis, B. abortus, B. suis, B. neotomaevà B. ouis. Các loài này được phân biệt dựa vào tỷ lệ hai phức hợp kháng nguyên A và M, các tính chất sinh vật hóa học như khả năng phát triển trong môi trường có chất ức chế (thionin, fucshin), sự đòi hỏi C02, khả năng sinh H2S, ngưng kết với kháng huyết thanh đa giá và ngưng kết với phage Tbiliski.


         MIỄN DỊCH

      Bệnh Brucellosis gây ra được miễn dịch lâu dài, có nghĩa là những người đã mắc bệnh Brucellosis thì không bị mắc lại. Đó là miễn dịch chéo giữa nhiều loài Brucella. Miễn dịch chống Brucellachủ yếu là miễn dịch qua trung gian tế bào; lympho T và đại thực bào đóng vai trò chủ chốt trong cơ chế đề kháng của cơ thể.

       KHẢ NĂNG, CƠ CHẾ GÂY BỆNH VÀ MIỄN DỊCH

Khả năng gây bệnh của vi khuẩn brucella


       Khả năng gây bệnh

-     Gây bệnh cho động vật:

Brucellathực chất là vi khuẩn ký sinh ở động vật, trong điều kiện thuận lợi, chúng trở nên gây bệnh cho túc chủ. Brucellacó khả năng gây bệnh cho nhiêu loài động vật, song mỗi loài Brucellacó vật chủ thích hợp hơn; ví dụ, B. abortuslà bò, B. suislà lợn và B. canislà chó.

-    Gây bệnh cho người:

Thời gian ủ bệnh từ 2-4 tuần lễ. Tiếp đến là sốt, mệt mỏi và đau vùng có tổn thương. Thời kỳ này cũng có thể dẫn tối bệnh Brucellosis cấp tính với nhiễm khuẩn huyết. Các 0 nhiễm khuẩn chủ yếu gặp ở khớp, các phủ tạng, bộ phận sinh dục hoặc ở màng não. Bệnh Brucellosiscó thể xuất hiện sớm hoặc muộn (nhiều tháng hoặc vài năm) sau giai đoạn cấp tính. Thường thì bệnh nhân mắc bệnh Brucellosismạn tính, triệu chứng không điển hình, chủ yếu là sốt nhẹ, kéo dài, mệt mỏi, đau nhiều hay ít ở vùng tổn thương (chủ yếu là các khớp xương), đặc biệt là có các dấu hiệu về thần kinh.




Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét