Trực khuẩn uốn ván

(Clostridium tetani)

Theo cách sắp xếp của Tổ chức Y tế Thế giới thì bệnh uốn ván xếp vào loại bệnh từ động vật truyền cho người.

Trực khuẩn uốn ván


       ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC

          Hình thái

        Trực khuẩn thẳng và mảnh, dài từ 3-4 µm, rộng khoảng 0,4µm, không có vỏ, có lông và di động, bắt màu Gram dương. Khi gặp điều kiện không thuận lợi thì trực khuẩn hình thành nha bào.

         Nuôi cấy

        Trực khuẩn uốn ván kỵ khí tuyệt đối, phát triển tốt trên môi trường thông thường, bởi vì trực khuẩn uốn ván không cần nguồn dinh dưỡng lớn do chuyển hóa đơn giản, ở nhiệt độ 37°c và pH = 7 và kỵ khí tuyệt đối là điều kiện thuận lợi nhất cho trực khuẩn uốn ván phát triển.

        Đặc điểm hóa sinh

       Trực khuẩn uốn ván làm lỏng gelatin chậm, không làm đông sữa, không phân giải protein, sinh indol, lên men yếu các loại đường: arabinose, galactose, lactose và sucrose. Trong môi trường canh thang glucose, trực khuẩn uốn ván sinh ra axeton. Nó không chuyển hóa nitrat thành nitrit, nhưng có khả năng gây nên tan máu.

         Khả năng đề kháng

        Trực khuẩn uốn ván có thể chết ở nhiệt độ 56°c nhưng ở thể nha bào thì sự tồn tại của nó ở nhiệt độ 120°c trong vòng 30 phút mới chết. Nha bào có thể tồn tại trong rất nhiều năm ở môi trường bên ngoài.

        Độc tố

       Độc tố  của trực khuẩn uốn ván là một ngoại độc tố, bản chất là protein, có trọng lượng phân tử vào khoảng 68.000 dalton, bao gồm một số lượng lớn acid amin. Độc tố  uốn ván có hai loại: độc tố của trực khuẩn uốn ván bắt màu Gram và độc tố của những trực khuẩn uốn ván không bắt màu Gram. Độc tố của những trực khuẩn uốn ván bắt màu Gram có độc tính rất cao. Độc tố này gồm hai phần:

-        Tetanolysin: tác dụng làm tan hồng cầu của thở, người và ngựa, gây hoại tử ít. Độc tố này có vai trò rất phụ trong gây bệnh.

-        Tetanospasmin: là độc tố thần kinh. Phần độc tố  này gây nên những triệu chứng đặc hiệu của bệnh uốn ván. Đây là một độc tố không chịu nhiệt, bị bất hoạt ở nhiệt độ 65°c sau 5 phút và bị tiêu huỷ nhanh chóng bởi men proteinase, đặc biệt là dịch tiêu hóa. Đây là loại độc tố có tính kháng nguyên mạnh, vì vậy có thể dùng để sản xuất vacxin phòng bệnh.

Đọc thêm tại : http://blogvisinhvat.blogspot.com/2015/05/mot-so-vi-khuan-ky-khi-co-nha-bao-gay.html


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

1 nhận xét:

Unknown nói...

tham khảo nơi tiêm chủng uốn ván uy tín: các địa chỉ tiêm phòng uốn ván ở tphcm

Đăng nhận xét