Lịch sử phát triển và đặc điểm virus học

LỊCH SỬ PHÁT HIỆN
Năm 1981, ở Los-Angeles, California và New York phát hiện một số người đồng tính luyến ái đều bị suy giảm miễn dịch mắc phải nên tên bệnh “AIDS” (hay SIDA) xuất hiện. Đến tháng 5 năm 1983, nhóm virus học của viện Pasteur Paris (L. Montagnier. I. Barre – Sinonssi) và 1984, nhóm tác giả của Viện Ung thư quốc gia Bethesh, Hoa Kỳ (M. Popovic, p.c. Gallo) cũng phân lập được virus từ bệnh nhân AIDS. Tháng 10/1984, khi phân tích genom của hai virus trên người ta thấy chúng cơ bản giống nhau và đều là tác nhân gây AIDS.
Năm 1986, Hội nghị quốíc tế đã thống nhất gọi virus gây bệnh AIDS là HIV (Human Immunodeficiency Virus – virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch ở người).
PHÂN LOẠI HIV
HIV thuộc họ Retroviridae. Họ virus này là tác nhân gây ung bưốu ở động vật và người gọi chung là Oncovirinae, trong đó có nhóm Lentivirus gây nhiễm trùng chậm, gồm 3 loại: HIV-1, HIV-2 gây AIDS ở người và SIV gây suy giảm miễn dịch ở khỉ.

virus HIV

ĐẶC ĐIỂM VIRUS HỌC
Hình dạng và cấu trúc
HIV có đặc điểm chung của họ Retroviridae. Hạt virus hoàn chỉnh (virion) có cấu trúc gồm 3 lớp:
Lớp vở ngoài (vở envelop):
Lớp này là một màng lipid kép có kháng nguyên chéo với màng sinh chất tế bào. Gắn lên màng này là các gai nhú. Đó là các phân tử glycoprotein có trọng lượng phân tử 160 kilodalton (viết tắt: gp 160). Gai nhú bao gồm hai phần:
Glycoprotein màng ngoài có trọng lượng phân tử là 120 kilodalton (gp 120). Gpl20 là kháng nguyên dễ biến đổi nhất, gây khó khăn cho phản ứng bảo vệ cơ thể và chế vacxin phòng bệnh.
Glycoprotein xuyên màng có trọng lượng phân tử 41 kilodalton (gp 41).
– Vỏ trong (vỏ capsid), vở này bao gồm 2 lớp protein:
Lớp ngoài hình cầu, cấu tạo bởi protein có trọng lượng phân tử là 16 kilodalton (pl6) với HIV-2 và pl7 với HIV-1.
Lớp trong hình trụ không đều, cấu tạo bởi các phân tử protein có trọng lượng phân tử là 24 kilodalton (p 24). Đây là kháng nguyên rất quan trọng đê chẩn đoán HIV/AIDS sớm và muộn.
– Lõi của HIV: gồm genom và các enzym.
Genom và enzym của HIV
Là những thành phần bên trong lớp capsid trong, bao gồm:
Hai phân tử ARN đơn, đó là bộ gen di truyền của HIV (genom). Genom của HIV chứa 3 gen cấu trúc và 6 gen điều hòa. Lớp tới là capsid được bao quanh bởi màng dilipid envelop mà HIV thu được khi nẩy chồi qua bề mặt tế bào nhiễm virus.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét