Khả năng thay đổi cấu trúc kháng nguyên virus cúm

         Khả năng thay đổi cấu trúc kháng nguyên
         Cấu trúc hemaglutinin (H) có thể thay đổi tạo thành các H mới. Sự thay đổi cấu trúc kháng nguyên H của virus tạo thành một týp cúm mới. Như vậy kháng thể kháng H của týp virus mới chưa xuất hiện trong quần thể dân chúng và, vì vậy, týp virus mới có thể gây nên dịch mối. Các kháng nguyên N cũng có thể thay đổi, đặc biệt thường xảy ra với virus týp A và B. Do vậy virus cúm A và cúm B có nhiều thứ týp (Subtype) do sự thay đổi cấu trúc kháng nguyên H và N.

 kháng nguyên virus cúm

          Cách gọi tên virus cúm
         Trước hết gọi týp virus, động vật cảm thụ (nếu là động vật), địa danh . phân lập virus, số bệnh phẩm phân lập được virus, năm phân lập virus và cấu trúc H và N.
Phản ứng lý hóa của virus cúm
         Virus cúm tương đôi vững bền với nhiệt độ: ở 0°c đến 4°c, sống được vài tuần; ở -20°c và đông khô virus cúm sống hàng năm. Dễ diệt virus cúm ở 56°. Dễ diệt với các dung môi hoà tan lipid: Ether, P-propiolacton, formol,… Các tia tím bất hoạt virus cúm nhưng không phá huỷ kháng nguyên nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn bào thai và hoạt tính của H và N. Với pH thì vững bền từ 4 đến 9.
           LÂM SÀNG
        Đối tượng cảm thụ với bệnh là những người khởe mạnh không có kháng thể kháng virus cúm. Triệu chứng của một bệnh cảm lạnh: sốt nhẹ, hắt hơi, đau đầu, ho, xuất tiết nhiều lần sau thời gian ủ bệnh từ 1 đến 5 ngày. Với trẻ em nhiễm virus cúm cũng có dấu hiệu lâm sàng như trên, nhưng ở trẻ em nhở nhiễm trùng có thể sốt cao, co giật, viêm dạ dày-ruột. Bệnh ở trẻ sơ sinh còn nặng hơn với các triệu chứng: viêm cơ tim, viêm phổi và có thể có những biến chứng khác: viêm tai, viêm phổi, thậm chí tới viêm não-dẫn tới tử vong. Bệnh ở đường hô hấp do virus cúm thường có kèm bội nhiễm vi khuẩn; do đó, bệnh nặng lên gấp bội.
Virus cúm týp A thường gây đại dịch với chu kỳ 7 đến 10 năm; cúm týp B thường chỉ gây dịch nhở hơn với chu kỳ 5 đến 7 năm. Riêng virus cúm týp c chỉ gây các triệu chứng lầm sàng không điển hình và tạo các vụ dịch nhở ở những tập thể mới hình thành. Sau mỗi vụ dịch thường xuất hiện kháng thể trong quần thể và gây miễn dịch đặc hiệu với thứ týp virus. Sau những thời gian thích hợp, các cấu trúc kháng nguyên H hoặc N có thể thay đổi, kháng thể miễn dịch cũ không còn tác dụng với kháng nguyên mới.

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét