Chuẩn đoán vi sinh vật vi khuẩn dịch hạch

          Chẩn đoán trực tiếp

Chuẩn đoán vi sinh vật vi khuẩn dịch hạch
          Nhuộm soi

       Làm tiêu bản từ nước chọc hạch, nhuộm Gram hoặc Way son, quan sát hình thể và tính chất bắt màu. Phương pháp này cho kết quả nhanh và có giá trị chẩn đoán cao nếu bệnh phẩm không bị bội nhiễm.

         Miễn dịch huỳnh quang trực tiếp

        Bệnh phẩm được phết vào lam kính, sau đó nhuộm với kháng thể dịch hạch đánh dấu huỳnh quang. Phương pháp này cũng cho kết quả nhanh và chính xác nhưng tốn kém và đòi hỏi các phương tiện đắt tiền.

         Nuôi cấy, phân lập

       Bệnh phẩm là nước chọc hạch, đờm hoặc máu tuỳ theo thể lâm sàng của bệnh. Nếu cần tìm vi khuẩn ở ngoài môi trường thì lấy bọ chét hoặc phủ tạng chuột nghiền ra làm bệnh phẩm. Vi khuẩn dịch hạch không thuộc loại khó nuôi cấy; những bệnh phẩm (loại không bội nhiễm) được cấy vào thạch máu hoặc thạch thường và canh thang, những bệnh phẩm bội nhiễm thì cấy vào môi trường có chất ức chế hoặc tiêm truyền động vật.

        Xác định vi khuẩn căn cứ vào: hình thể (1.1), tính chất nuôi cấy (1.2) tính chất hóa sinh (1.3), tính chất gây bệnh thực nghiệm (3.1.4).

        Tiêm truyền động vật

       Tiêm dưới da chuột lang hoặc chuột nhắt trắng. Riêng bệnh phẩm là đờm hoặc nhớt họng, vì có quá nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là phế cầu, phải dùng phương pháp bôi bệnh phẩm vào mũi hoặc chà xát lên da. Thông thường, chuột chết trong khoảng từ 3 – 5 ngày. Tổn thương gồm: gan ứ máu nặng, lách sưng to, có nhiều nốt mủ trắng hoặc xám. Lấy lách, gan và hạch nghiền nhỏ để tìm vi khuẩn. Trong nhiều trường hợp, nhuộm máu tim hoặc vết ép các phủ tạng đã thấy nhiều vi khuẩn có hình thể điển hình của vi khuẩn dịch hạch. Tiêm truyền động vật cũng được dùng để xác định những vi khuẩn nghi ngò khi đã phân lập được từ bệnh phẩm.

        Tìm kháng nguyên F1 trong bệnh phẩm

        Bệnh phẩm trước tiên được ủ với kháng huyết thanh F1( sau đó cho hồng cầu gắn F1vào. Nếu không xảy ra ngưng kết là trong bệnh phẩm có F1. Phương pháp này cho kết quả tương đối nhanh; tuy nhiên, kết quả có thê là âm tính giả nếu lượng kháng nguyên trong bệnh phẩm quá ít.

        Chẩn đoán gián tiếp

       Dùng phản ứng ngưng kết hồng cầu thụ động để phát hiện kháng thể kháng F1. Phương pháp này ít có ý nghĩa trên lâm sàng vì cho kết quả chậm, nhưng có giá trị trong điều tra dịch tễ học.



Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét