Chẩn đoán vi sinh học trực khuẩn than

     Bệnh phẩm: các nốt mủ đờm, máu...


Chẩn đoán vi sinh học trực khuẩn than


         Chẩn đoán trực tiếp

- Nhuộm soi: bằng phương pháp Gram, soi kính hiển vi quang học để quan sát vỏ, cách sắp xếp và tính chất bắt màu thuốc nhuộm.

- Nuôi cấy: cấy bệnh phẩm vào môi trường nuôi cấy thông thường, ủ ấm ở nhiệt độ 35°c, theo dõi trong vòng 24 – 48 giờ. Quan sát khuẩn lạc và thử các tính chất sinh vật hóa học.

- Cấy máu: đòi hỏi ở tất cả các trường hợp bệnh than ở người, song thường dương tính chậm, vì vậy cần theo dõi ít nhất là 1 tuần.

         Tiêm cho động vật thí nghiệm: tiêm trực tiếp bệnh phẩm vào dưới da hoặc phúc mạc của chuột lang, chuột sẽ chết sau từ 24-72 giờ.

          Làm phản ứng Ascoli: lấy một mảnh phủ tạng nghiền nhỏ, nát vụn, cho một ít nước muối sinh lý, đun sôi vài phút, lọc lấy nước trong. Nước lọc cho vào ông nghiệm rồi cho tiếp xúc với kháng huyết thanh đặc hiệu của trực khuẩn than. Sau 15 phút ở nhiệt độ phòng thí nghiệm, nếu có hiện tượng kết tủa là  phản ứng dương tính có nghĩa là trong bệnh phẩm có trực khuẩn than.

         Chẩn đoán gián tiếp

         Có thể xác định tình trạng dị ứng ở bệnh nhân mắc bệnh than bằng cách tiêm vào trong da bệnh nhân (hoặc người đã khỏi bệnh) 0,1 ml chất gây dị ứng (allergène), sau 24 – 48 giờ, xuất hiện một nốt viêm ban đỏ có đường kính khoảng 8mm, biểu hiện phản ứng dương tính.

   NGUYÊN TẮC PHÒNG BỆNH VÀ ĐlỀU TRỊ

         Nguyên tắc phòng bệnh

- Nguyên tắc phòng bệnh chung:

  Đối với ngành thú y, cần phát hiện sớm các động vật bị bệnh than, cách ly và điều trị kịp thời. Trong trường hợp động vật bị chết, cần chôn sâu, phủ hóa chất như vôi bột; cần phải chôn xa nguồn nước, các bãi cỏ. Đối với các công nhân lò sát sinh, công nhân thuộc da, đóng giày, cần có bảo hộ lao động tốt và cơ sỏ phải đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Nguyên tắc phòng bệnh đặc hiệu:

Có hai loại vacxin phòng bệnh than cho người: loại vacxin sông giảm độc lực chứa nha bào của chủng B. anthraciskhông còn khả năng sinh vỏ. Đưa vào cơ thể bằng đường tiêm. Hiệu lực bảo vệ cho cơ thể khoảng 1 năm. Loại vacxin chứa các kháng nguyên chiết xuất từ môi trường nuôi cấy các chủng B. anthraciskhông có vỏ. Đưa vào cơ thể bằng đường tiêm. Hiệu lực bảo vệ của vacxin này tương đương với vacxin sống giảm độc lực.

         Nguyên tắc điều trị

    Các kháng sinh có tác dụng tốt đối với trực khuẩn than là penicillin, tetracyclin. Tác dụng tốt nhất là penicillin. Trong trường hợp vi khuẩn kháng penicillin thì nên chọn kháng sinh khác và nên kết hợp các loại kháng sinh thì kết quả tốt hơn.


Đọc thêm tại :  http://blogvisinhvat.blogspot.com/2015/05/kha-nang-gay-benh-cua-truc-khuan-than.html


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vat la gi, triệu chứng bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét