Cơ chế gây bệnh của Rotaviruts

         CƠ CHẾ GÂY BỆNH
        Rotavirus là căn nguyên thường gặp nhất trong bệnh ỉa chảy ở trẻ em dưới 2 tuổi, đặc biệt là dưới 12 tháng. Virus độc lực xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa và nhân lên chủ yếu ở niêm mạc tá tràng, chúng phá huỷ lớp tế bào trụ, làm lớp tế bào này bị biến dạng. Vì vậy dẫn đến quá trình hấp thu của ruột bị giảm, do đó làm ứ đọng các chất trong lòng ruột, đặc biệt là carbohydrat; làm áp suất thẩm thấu tăng, kéo nước ra ngoài, gây ỉa chảy nhiều lần trong ngày và phân rất nhiều nước.

Cơ chế gây bệnh của Rotaviruts


         TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG
       Giai đoạn ủ bệnh ngắn, chỉ 1-2 ngày kể từ khi viruts xâm nhập vào cơ thể. Sau đó chuyển sang giai đoạn toàn phát với các triệu chứng sau: ỉa chảy nhiều lần trong ngày, phân nhiều nước; rất hiếm khi có máu và đây là đặc điểm quan trọng để chẩn đoán phân biệt với ỉa chảy do vi khuẩn. Đôi khi, bệnh nhân có nôn, trên lâm sàng biểu hiện mất nước nặng. Bệnh nhân thường sốt nhẹ. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng và bệnh thường xảy ra vào mùa thu đông.
          CHẨN ĐOÁN VI SINH VẬT
          Xác định virus
         Bệnh phẩm: lấy phân bệnh nhân trong tuần lễ đầu của bệnh hoặc hút dịch tá tràng.
          Phương pháp xét nghiêm
       Quan sát trực tiếp dưới kính hiển vi điện tử để phát hiện độ lớn, hình thái và cấu trúc của hạt virus. Để phát hiện virus trực tiêp từ bệnh phâm, ngưồi ta dùng các kỹ thuật miễn dịch như miễn dịch enzym (ELISA), miên dịch phóng xạ, miễn dịch huỳnh quang, ngưng kết hồng cầu thụ động, ngưng kết hạt latex.
          Chẩn đoán huyết thanh học
        Bệnh phẩm: lấy máu tĩnh mạch bệnh nhân và chắt lấy huyết thanh.
          Các phản ứng
– Phản ứng ELISA, phản ứng huỳnh quang, miễn dịch phóng xạ và phản ứng kết hợp bổ thể đã được dùng để tìm kháng thể trong máu bệnh nhân.
        Tuy vậy, bệnh ỉa chảy do Rotavirus là một bệnh cấp tính, nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do mất nước và điện giải. Vì vậy, chỉ có phương pháp xác định virus trực tiếp từ bệnh phẩm là có giá trị nhất đối với bệnh nhân.
          NGUYÊN TẮC PHÒNG BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ
          Nguyên tắc phòng bệnh
       Virus xâm nhập vào cơ thể bằng đường tiêu hóa, vì vậy, người ta sử dụng các biện pháp sau đây:
– Vệ sinh ăn uống: sữa cho trẻ phải đảm bảo đủ các chỉ tiêu vệ sinh. Dụng cụ đựng đồ ăn của trẻ phải được khử trùng cẩn thận, người mẹ phải giữ gìn vệ sinh tốt trong thời kỳ cho con bú.
– Xử lý và tẩy uế những chất thải và đồ dùng có liên quan tới bệnh nhân.
        Cho tối nay đã thử nghiệm một số” loại vacxin phòng bệnh, và xu hưống hiện nay là nghiên cứu sản xuất một loại vacxin sống, giảm độc lực. Vì người ta đã chứng minh được rằng IgAs được hình thành ở đường tiêu hóa sau khi bệnh nhân bị bệnh có vai trò quyết định trong miễn dịch bảo vệ. Mặt khác, những thử nghiệm ở bê đã cho thấy miễn dịch bảo vệ được hình thành sau khi cho chúng uống virus sống giảm độc lực.
          Nguyên tắc điều trị
        Phải bồi phụ nước và điện giải cho bệnh nhân. Thường sau một tuần, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét