Cơ chế gây bệnh của vi khuẩn brucella

        Cơ chế gây bệnh

       Vi khuẩn Brucellaxâm nhập vào cơ thể theo đường tiêu hóa do ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, hoặc theo đường hô hấp do hít phải bụi có mang vi khuẩn, hoặc qua da do tiếp xúc trực tiếp với vật phẩm có mầm bệnh. Từ các đường xâm nhập khác nhau, Brucellađi vào hệ thống bạch huyết rồi vào máu; sau đó, Brucellađến các cơ quan như gan, lách…, tạo nên các 0 nhiễm khuẩn nguyên phát. Song song với giai đoạn này, cũng có thể có tình trạng cấp tính do Brucellađi vào máu gây nên bệnh cảnh nhiễm khuẩn huyết. Trong cơ thể, Brucellaký sinh nội bào, vì vậy gây nên tình trạng bệnh mạn tính, kéo dài.

Cơ chế gây bệnh của vi khuẩn brucella


         Dịch tễ học

       Bệnh Brucellosisthường xảy ra ở các loài động vật ăn cỏ như dê, cừu, bò, ngựa…. Vì vậy, ổ chứa Brucellachủ yếu ở các loài này. Trong các loài động vật mang mầm bệnh thì giống đực truyền sang cho giống cái và gây sẩy thai.

       Người bị lây truyền từ động vật ốm hoặc từ phân, nước tiểu hoặc sữa của chúng.

        CHẨN ĐOÁN VI SINH HỌC

      Bệnh phẩm: máu, mủ hoặc hạch trong trường hợp khó chẩn đoán.

        Nuôi cấy

     Bệnh phẩm được cấy vào môi trường đặc hoặc môi trường lỏng đặc biệt, có nhiều chất dinh dưỡng; khí trường 10% C02. Theo dõi 4 tuần, nếu không thấy vi khuẩn mọc mới được kết luận là âm tính.

        Chẩn đoán huyết thanh

     Làm phản ứng xác định kháng thể trong huyết thanh bệnh nhân. Hiệu giá kháng thể tăng trong giai đoạn cấp tính của bệnh; thường tiến hành phản ứng từ 15-20 ngày kể từ khi mắc bệnh.

          Phản ứng da

         Dùng nước lọc canh khuẩn hoặc protein chiết xuất từ vi khuẩn tiêm vào trong da (0,1 ml). Trong 24 giờ, nơi tiêm nề đỏ, đường kính trên 40 mm là phản ứng dương tính.

         NGUYÊN TẮC PHÒNG BỆNH

         Nguyên tắc phòng bệnh chung

-       Cách ly hoặc giết các động vật bị nhiễm bệnh.

-       Khử khuẩn sữa và các sản phẩm của sữa bằng phương pháp Pasteur.

-       Tránh tiếp xúc với các gia súc đẻ non. Thận trọng khi xử lý các chất bài tiết và các phủ tạng súc vật bị ốm.

            Nguyên tắc phòng bệnh đặc hiệu

       Tiêm vacxin cho những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh (người chăn nuôi súc vật, nhân viên thú y, công nhân lò sát sinh). Có hai loại vacxin (sống và chết). Ngoài việc tiêm phòng cho người, người ta còn tiêm phòng cho động vật.

            NGUYÊN TẮC ĐIỀU TRỊ

       Trong bệnh Brucellosis cấp hoặc bán cấp, thường dùng kháng sinh phối hợp: tetracyclin và streptomycin. Đối với thể mạn tính, kháng sinh hầu như không có tác dụng, chủ yếu là giải mẫn cảm cho bệnh nhân bằng kháng nguyên liệu pháp (tiêm vacxin vào dưới da với các liều thấp).




0 nhận xét:

Đăng nhận xét