Nguồn gốc của các gen chuyển dạng ác tính tế bào

       Khái niệm chuyển dạng ác tính được coi là sự thay đổi các thuộc tính: phát triển quá mức, hình dạng tế bào thay đổi (thường tròn lại), nhiễm sắc thể thay đổi, tăng tổng hợp ADN.

        PROVIRUS ONCOGEN

PROVIRUS VÀ ONCOGEN


      Nguồn gốc của các gen chuyển dạng ác tính tế bào do: provirus và oncogen.

     Provirus là những gen xâm nhập vào tế bào bi nhiễm virus gây u (ADN của virus gây u hay ADN trung gian virus tích hợp nhiễm sắc thể tế bào).

     Oncogen là những gen chuyển dạng ác tính có trong mọi tế bào của cơ thể khỏi nguồn từ trứng và tinh trùng. Những gen này có chức năng bình thường trong quá trình phát triển của phôi, nhưng biểu hiện chức năng không bình thường ở giai đoạn tế bào đã biệt hóa.

        Các tác nhân gây ung thư như hóa chất, tia xạ và virus đã kích hoạt oncogen tế bào (C.onc) tổng hợp các protein. Chúng bắt đầu cho sự chuyển dạng.

      Cả provirus và C.onc có thể đóng vai trò trong chuyển dạng tế bào. Bằng chứng cho các provirus là người ta đã tìm được các ADN tích hợp của virus bên trong tế bào bị nhiễm virus chuyển dạng ác tính, mà không có ở tế bào không bị nhiễm virus.

     Bằng chứng đầu tiên cho oncogen tồn tại trong các tế bào bình thường dựa trên kết quả thí nghiệm là oncogen của Rous sarcoma virus (RSV) được dùng như ADN lai. ADN của tế bào bào thai gà bình thường đã lai với ADN trung gian của RSV chỉ ra rằng những tế bào này đã chứa gen giống như gen của RSV. Người ta giả thiết rằng các C.onccó thể là tiền oncogen virus. Mặc dù C.oncvà oncogen virus là tương tự nhau, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Chúng khác nhau ở chuởi base: C.onccó exon và intron còn oncogen virus thì không có. Hình như các Retrovirus thiếu oncogen này và đã nhận được khi nó tích hợp vào C.onc.Retrovirus được coi là các virus chuyển nạp, mang C.onc từ tế bào này sang tế bào khác.

        Từ khi ghi nhận được phát hiện này, hơn 20 C.onc đã được xác định bởi ADN lai của RSV, hoặc bồi ADN lai của các virus khác. Nhiều tế bào có mang một số C.onckhác nhau, và cùng loại C.oncđã được tìm thấy ở nhiều loài động vật khác nhau như ở các loài gậm nhấm và người.

        Chức năng oncogen virus đã được xác định là khá đa dạng. Một số mã hóa protein kinase nó phosphoryl riêng biệt cho acid amin tyrosin, khác với tế bào bình thường phosphoryl cho serin. Những oncogen khác có những chuởi base gần giống gen mã hóa cho các yếu tố phát triển tế bào nhất định, như yếu tốphát triển mô. Một số protein được mã hóa bởi các oncogen có tác dụng tại màng tế bào, nhưng một số tác động vào nhân bồi sự gắn vào ADN. Những quan sát này gợi ý rằng sự giám sát quá trình phát triển bao gồm nhiều bước, mà các yếu tố gây u có thể làm giảm sự giám sát này bởi sự tác động ồ một hoặc nhiều bước.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét