H5N1 có thể gây thành dịch ở người không?

      Câu hỏi quan trọng với chúng ta là H5N1 có thể gây thành dịch ở người không? Qua một số công trình của tác giả nước ngoài, H5N1 tuy có độc lực cao nhưng khó có khả năng gây thành dịch cúm ở người. Vì tế bào đích của H5NI và các týp virus cúm người là khác nhau. H5N1 bám và xâm nhập vào các tế bào có lông chuyển ở đường hô hấp (ciliated cell) và receptor là 2-3 lined sialic acid. Còn các týp virus cúm người thì không xâm nhập vào các tế bào này và receptor 2-6 lined sialic acid. Do vậy virus cúm gà gây thành dịch ở người là khó có thể. Trừ trường hợp H5N1 biến dị thành một týp virus cúm mối gây nhiễm dễ dàng cho các tế bào niêm mạc đường hô hấp người.

H5N1 có thể gây thành dịch ở người không?


         Điều này có thể xảy ra khi H5N1 lưu hành một thời gian dài ở các gia cầm, đặc biệt với các loài có hệ thống miễn dịch gần giống như người và dễ dàng xuất hiện biến chủng lây cho người. Đây là vấn đề mà chúng ta rất cần cảnh giác, nhất là khi týp virus cúm gà H5N1 có độc lực cao và lưu hành trên nhiều nước châu Á bắt đầu từ 1997 ở Hồng Công. Ngày 18/5/2005, WHO cảnh báo, cúm gia cầm H5N1 có nhiều khả năng gây dịch ở người vì các chủng H5N1 ở miền Bắc Việt Nam có nhiều dấu hiệu biến dị ở gần các phân tử bám (H), nhưng những biến dị này ở mức độ thấp (drift).
        Tuy vậy H5N1 đã lây lan sang lợn, chó, mèo và cầy hương. Đây là những động vật rất gần người về hệ miễn dịch và là những động vật được nuôi trong nhà. Do vậy chúng rất dễ dàng biến dị thành những virus cúm lây sang người.
          Nhưng tại sao H5N1 đã lây và gây thiệt mạng cho một số bệnh nhân? Theo các điều tra thì tất cả những người bị lầy đều có tiếp xúc với gà bị cúm (do chăn nuôi, do làm thịt gà hoặc do ăn thịt gà cúm…)- Vì vậy, họ đã bị nhiễm một số lượng rất lớn virus cúm gà và cũng có thể, khả năng đề kháng của họ bị suy giảm? Nhưng thực tế là có 40 người Việt Nam và Thái Lan chết do bị cúm gà H5N1, được xét-nghiệm virus học xác nhận. Tuy vậy, chưa có công bố H5N1 lây từ người sang người (trừ một trường hợp ở Thái Lan).

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét