Các vi khuẩn kỵ khí không sinh nha bào

       Ngoài các loài vi khuẩn kỵ khí có nha bào thuộc tộc Clostridium, còn bao gồm nhiều tộc vi khuẩn kỵ khí không sinh nha bào và có vai trờ gây bệnh quan trọng.

vi khuẩn kỵ khí không sinh nha bào


            MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CHUNG

-       Nhiều thành viên quan trọng của các vi khuẩn kỵ khí không sinh nha bào là những vi khuẩn chí bình thường (normal flora) tại nơi chúng ký sinh, nhưng chúng trở thành gây bệnh khi lạc vào vị trí khác.

-      Các vi khuẩn kỵ khí không sinh nha bào thường gây nên các ổ áp xe ở não, phổi, bụng, đường tiết niệu phụ nữ, đường mật…

       Trong các ổ áp xe thường tìm thấy một (hoặc vài) loài vi khuẩn kỵ khí cùng với một loại vi khuẩn ái kỵ khí tuỳ ngộ, ví dụ Bacteroides fragilisvà E.coli. Vi khuẩn ái kỵ khí tuỳ ngộ đã sử dụng oxy để tạo môi trường kỵ khí cho vi khuẩn yếm khí.

        Có 3 đặc điểm lâm sàng để nghĩ tới áp xe kỵ khí: bệnh phẩm có mùi thối khắm, tổ chức áp xe có hơi và hoại tử.

         CHẨN ĐOÁN VI KHUẨN HỌC

-     Chẩn đoán vi khuẩn học là cần thiết và có ý nghĩa, nếu ta thu được bệnh phẩm thích hợp và vận chuyển nhanh đến phòng thí nghiệm. Khi trả lời kết quả không được khẳng định là vi khuẩn kỵ khí gây bệnh, nếu gặp nó ở vị trí ký sinh bình thường. Không tìm vi khuẩn kỵ khí trong phân và trong đờm.

-      Các bước chẩn đoán bao gồm: nhuộm Gram xem hình thể và bắt màu nuôi cấy trong môi trường kỵ khí xác định sinh vật hóa học và rất quan trong là nếu xác định được khả năng tạo gaz làm kháng sinh đồ nếu cần.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét