Khả năng gây bệnh Mycoplasma

         Khả năng gây bệnh
        Mycoplasma có thể gây bệnh ở đường hô hấp, đường sinh dục tiết niệu và bao khớp. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất là ở trẻ em.

Khả năng gây bệnh Mycoplasma

         Dịch tễ học
         M. pneumoniae gây nên các vụ dịch nhở ở các tập thể như trường học, quân đội… vào mùa xuân và mùa thu. Một số týp lây qua đường sinh dục-tiết niệu do quan hệ tình dục.

         Chuẩn đoán vi sinh học

         Bệnh phẩm
         Chất ngoáy họng, chất bài tiết của cuống phổi, chất tiết cổ tử cung, mủ âm đạo, niệu đạo, ở nam giới có thể lấy chất mủ, chất nhầy giống nhựa chuối tiết vào buổi sáng sớm của niệu đạo.
         Nuôi cấy
     Nuôi cấy bệnh phẩm vào môi trường giàu chất dinh dưỡng, sau 18-48 giờ đã xuất hiện khuẩn lạc. Xác định có thể dựa vào hình dạng khuẩn lạc và các tính chất sinh hóa học.
         Để định loại, xác định khả năng làm tan máu và hấp thụ hồng cầu, tính chất lên men glucose, tính chất khử oxy của tetrazolium và bằng các phương pháp miễn dịch học khác (ức chế sự phát triển, ức chế ngưng kết hồng cầu, miễn dịch huỳnh quang).
        Chuẩn đoán huyết thanh
      Có thể dùng phản ứng kết hợp bổ thể (kháng nguyên thô hay lipid tinh khiết) tỷ lệ dương tính đạt khoảng 80% các trường hợp hoặc các phản ứng ức chế ngưng kết hồng cầu (1/80), ngưng kết hồng cầu thụ động v.v…

         Nguyên tắc phòng bệnh

         Nguyên tắc phòng bệnh chung
Đối với bệnh viêm phổi không điển hình, khi đã phát hiện cần cách ly bệnh nhân. Đối với những trường hợp bị bệnh đường sinh dục tiết niệu, cần điểu trị dứt điểm, trong thòi gian điều trị cần được cách ly, không quan hệ tình dục.
        Nguyên tắc phòng bệnh đặc hiệu
Có thể dùng vacxin: loại vacxin bất hoạt bằng formalin có hay không có aluminum hoặc tá dược dầu đều có kết quả phòng ngừa.
        Nguyên tắc điều trị
Trước đây hay dùng tetracyclin, chloramphenicol, spiramycin. Ngày nay có thể dùng doxycyclin, cefalotin, ceíbtaxim có hiệu quả rất tốt.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét