Đặc điểm sinh học trực khuẩn gây ngộ độc thịt

          (Clostridium botulinum)

        ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC

        Hình thái

        Trực khuẩn thẳng, dài từ 4-8 µm, rộng từ 0,1 – 0,1 µm, hai đầu tròn, không có vỏ, có lông và di động chậm. Nha bào của trực khuẩn hình trứng.

trực khuẩn gây ngộ độc thịt

         Nuôi cấy

        Kỵ khí tuyệt đối, nhiệt độ thích hợp từ 24 – 33°c với pH là 7,0. Sự phát triển của trực khuẩn ngộ độc thịt tốt nhất khi có C02. Trong môi trường lỏng, trực khuẩn phát triển mạnh, sinh H2S, sinh hơi, có mùi khó chịu; trong thạch sâu, khuẩn lạc nhỏ, thường làm nứt thạch.

         Đặc điểm hóa sinh

       Trực khuẩn làm hóa lỏng nhanh gelatin, đông và tiêu sữa chậm. Không sinh indol nhưng sinh H2S, và NH3. Lên men sinh acid và hơi đối với adonitol, dextrin, galactose, glucose, glycerol, lactose, levulose, maltose và salixin, gây tan máu hoàn toàn.

         Khả năng đề kháng

     Nha bào có sức đê kháng rất cao, ở nhiệt độ bình thường nó sống được nhiều năm, ở nhiệt độ 110°c trong 10 phút chưa đủ để diệt nó. Nếu sấy ướt 115°c trong 4 phút thì mới diệt được 80% nha bào, 8 phút mới diệt được 95%, phải ở nhiệt độ 120°c trong vờng 10 phút mới diệt được hoàn toàn nha bào.

          Độc tố

       Trực khuẩn ngộ độc thịt có khả năng sinh độc tố  rất mạnh trong thực phẩm và cả trong môi trường nuôi cấy nhân tạo, khi có khí trường C02 thích hợp.

        Độc tố của trực khuẩn là ngoại độc tố không chịu nhiệt, bản chất là protein. Độc tố gây bệnh ngộ độc thịt có độc tính rất cao, chỉ cần 0,035 mg độc tố đã đủ giết chết được một người, nhưng dễ bị mất hoạt tính bởi nhiệt độ 65°c trong 5 phút. Tuy vậy độc tố của trực khuẩn ngộ độc thịt không bị phá huỷ bởi men tiêu hóa.

         Các loại kháng nguyên

         Dựa vào phản ứng ngưng kết, kết tủa, kết hợp bổ thể, có thể xác định các týp huyết thanh của trực khuẩn ngộ độc thịt gồm týp A và 4 nhóm huyết thanh của týp B; còn týp c, D, F chưa phân định rõ, týp E cũng được chia thành 3 týp huyết thanh.

           MIỄN DỊCH

         Trong bệnh ngộ độc thịt, miễn dịch dịch thể không bền vững, không tồn tại lâu.



Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét