Nhiễm CMV

Bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng (infectious mononucleosis)
Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng là một bệnh cấp tính xảy ra ở trẻ em và những người trẻ. Đặc điểm của bệnh này là tăng số lượng tế bào đơn nhân và tế bào lympho trong máu và hệ bạch huyết, đồng thời với sự xuất hiện của kháng thể đa đặc hiệu trong huyết thanh.
Đặc điểm cơ bản của bệnh do CMV gây ra là những thể vùi khổng lồ trong nhân tế bào bị nhiễm, bệnh có thể gặp ở nhiều người và cả các loài động vật. CMV có hình thái và cấu trúc tương tự như các nhóm virus herpes khác của người, mặc dù genom của chúng lớn hơn. CMV cũng có 3 hình thái nhiễm trùng là gây huỷ hoại tế bào (bệnh cấp tính), tiềm tàng và nhiễm virus duy trì. Về kháng nguyên, chúng khác với các virus herpes khác là không đồng nhất. CMV không bền vững, bị mất khả năng gầy nhiễm ở -20°c tới 37°c.
Gây bệnh cho người
Đa số người bị nhiễm CMV không có triệu chứng lâm sàng. Các cá thể có biểu hiện lâm sàng thường là các đối tượng có nguy cơ cao nhất, như bị nhiễm ở thời kỳ chu sinh, bị đàn áp miễn dịch, phải nhận máu hoặc bị ghép cơ quan. Nhiễm CMV chu sinh thường là nguyên nhân của thai nhi không bình thường.

Nhiễm CMV

Nhiễm CMV thai nhi (congenital infection):
Trong tử cung mẹ, thai nhi có thể nhiễm CMV, do virus truyền từ mẹ qua rau thai. Tỷ lệ nhiễm CMV thai nhi khoảng 1%. Trẻ em dưới 1 tuổi bị nhiễm CMV khoảng 90%, nhưng không có triệu chứng. Muộn hơn trong số này, khoảng 17% có biểu hiện triệu chứng thần kinh như kém thính giác.
Nhiễm CMV khi sinh
Khoảng 20% trẻ em bị nhiễm CMV khi sinh do dịch tiết hoặc sữa của mẹ mang và đào thải CMV thường bắt đầu sau đẻ một số tuần. Cũng giống như với các nhóm virus herpes khác tuyệt đại đa số không có biểu hiện lầm sàng. Những biểu hiện lâm sàng có thể của nhóm này là viêm phổi, nổi ban, viêm đường bạch huyết.
Nhiễm CMV ở người lớn
Huyết thanh học và nuôi cấy phân lập đã chứng minh rằng nhiễm CMV ở người lớn là rất phổ biến. Tuyệt đại đa số là nhiễm virus không triệu chứng, hoặc là nhiễm virus tiềm tàng virus không nhân lên, hay nhiễm virus duy trì (có sự tổng hợp và giải phóng virus ở mức độ thấp). Tỷ lệ nhiễm CMV tăng dần từ thời thơ ấu đến tuổi thành niên. Tỷ lệ huyết thành CMV dương tính ở các nước phát triển là 40%, nhưng ở các nước nghèo là 100%. Sự lây nhiễm virus dễ dàng do tiếp xúc gần gũi các cá thể, chủ yếu qua đường tình dục đồng hoặc khác giới.
Triệu chứng đầu tiên của nhiễm CMV là tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng giống như EBV cả về lâm sàng và miễn dịch. Các dấu hiệu lâm sàng có thể gặp là sốt, mệt mỏi, tiếp theo là viêm gan nhẹ.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét