Sự liên quan giữa cúm gia cầm và cúm người

         Gây ra dịch cúm gia cầm và cúm người đều do virus cúm nhóm A hoặc nhóm B nhưng gây đại dịch thường do nhóm A. Sự khác nhau giữa virus cúm gia cầm và cúm người là do kháng nguyên H và N, mà chủ yếu là do kháng nguyên H. Vì đây là những phân tử hemaglutinin bám đặc hiệu lên trên các receptor của các loài động vật cảm nhiễm, quyết định gây nên cúm người hoặc cúm các loại gia cầm nào đó. Sự biến dị của các kháng nguyên H và N dẫn đến sự thay đổi loài động vật bị cảm nhiễm virus cúm.

cúm gia cầm

        Theo các số liệu thống kê từ các vụ dịch cúm 1918 – 1978 trên toàn cầu có 4 vụ dịch lớn. Các týp virus đã gây dịch cúm cho loài người là H1N1, H2N2 và H3N2. Các týp gây dịch cúm cho gia cầm là H7N7, H7N3 và H5N1.
         Sự biến dị kháng nguyên H và N là đặc tính của virus cúm, thường 10 năm thì xuất hiện một týp virus mới. Sự biến dị này xảy ra ở hai mức độ:
– Đột biến gen, có thể do đột biến điểm (drift), thường là những thay đổi nhở và ít nguy hiểm.
– Biến dị do trao đổi chéo các đoạn ARN giữa các týp virus cúm người và gia cầm (shift), làm xuất hiện các týp virus cúm mới, lây nhiễm được cho người, mà loài người chưa hề có miễn dịch. Đây là những điều kiện thuận lợi để xuất hiện đại dịch cúm ở người. Trong lịch sử loài người, vụ dịch cúm 1918-1919 có hờn một tỷ người bị bệnh và khoảng 40 triệu người chết. Đây là đại dịch cúm lớn nhất.
         H5N1 có thể gây bệnh cho nhiều loại gia cầm: gà, gà tây, vịt, ngan, ngỗng, đà điêu và các loại chim… Gà là loại cảm nhiễm nhất. Chim hoang dại và thuỷ câm thương mang virus, nhưng ít bị bệnh cúm và là nguồn lây nguy hiểm từ vùng này qua vùng khác theo sự di cư của chúng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét