Sơ lược nghiên cứu bệnh ung thư

      Đến hiện nay ung thư vẫn là một bệnh nguy hiểm vì gây ra tỷ lệ tử vong khá cao và tỷ lệ bị bệnh mỗi ngày một tăng. Vì thế bệnh này rất được quan tâm nghiên cứu. Virus cũng là một trong những nguyên nhân gây khối u và ung thư.

bệnh ung thư


       Các virus gây khối u được quan tâm nghiên cứu như là tác nhân ung thư bởi hai lý do chính: thực nghiệm virus gây u rất hiệu quả và tái hiện nhiều lần dễ dàng hơn bất cứ tác nhân gây ung thư vật lý, hóa học nào khác. Ví dụ, nhiều virus có thể gây nên các khối u ở tất cả những động vật nhạy cảm trong 1-2 tuần và có thể gây chuyển dạng ác tính tế bào. ở các nuôi cấy in vitro trong vài ngày. Nếu so sánh với tế bào người, các virus gây u chỉ có một số ít gen (chỉ 3, 4 hoặc 5 ở nhiều Retrovirus); do đó vai trò của các gen trong gây u dễ dàng được phân tích và đánh giá. Ngày nay, nhiều gen của virus gây u đã được xác định, trình tự các nucleotid, số lượng gen và chức năng của nó cũng đã được xác định.

       Năm 1908, virus gây u lần đầu tiên được phát hiện bởi Ellerman và Bang. Họ đã chứng minh được rằng, bệnh bạch cầu ở gà có thể truyền cho gà khác bởi dịch lọc của các tế bào máu. Năm 1911, Rous cũng đã phát hiện ra rằng ung thư tổ chức liên kết của gà có thể truyền bằng cách tương tự. Sau đó các virus gây u đã được nhiều các tác giả nghiên cứu như những vấn đề hiện đại của sinh học.

      Các virus gây u có thể bị bở qua dễ dàng bởi một số nguyên nhân sau đây:

-      U gây ra bởi nhiều loại virus thường gặp mà người ta dễ coi nó như những virus vô hại.

-      Tỷ lệ người bị nhiễm virus gây u nhiều, nhưng số người bị u lại rất ít.

-      U không xuất hiện sau một thời gian dài nhiễm virus.

       Bệnh ung thư do virus hình như không truyền nhiễm vì tỷ lệ ung thư rất thấp so với tỷ lệ nhiễm và hình như cách truyền qua đường bào thai và sữa mẹ không hiệu quả. Sau khi phát hiện ra các virus gây u chứa ADN càng làm cho việc nghiên cứu mạnh mẽ hơn. Các virus gây u chứa ADN được phát hiện: polyoma gây lơxemi cấp ở chuột, SV40 như là những virus đi qua trong các nuôi cấy tế bào thận khỉ Rhesus, các virus adeno gây ung thư động vật và các virus herpes gây ung thư người. Hơn nữa sau đó người ta đã khám phá ra răng ở các vi khuẩn lysogen (vi khuẩn sinh ra dung giải) các vật liệu di truyền của phage là ADN đã tích hợp vào nhiễm sắc thể của vi khuẩn. Sự phát hiện này làm cơ sở cho việc nghiên cứu virus gầy u thuận lợi hơn. Ngay sau đó, người ta cũng gây được chuyển dạng ác tính tế bào in vitro, càng làm cho việc nghiên cứu trên lĩnh vực này dễ dàng hơn.



Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét