Đặc điểm sinh họ Virus dại thuộc nhóm Rhabdovirus

         Cấu trúc
        Virus dại thuộc nhóm Rhabdovirus, nhóm này đều có chung đặc điểm về hình thể: hình gậy giống như hình đầu viên đạn, cấu trúc đối xứng hình xoắn, chứa ARN một sợi âm có hình dáng lượn sóng, bao quanh có lớp capsid và lớp envelop chứa protein. Chiều dài của hạt vừa dao động trong khoảng 140-300 nm, đường kính khoảng 70 nm. Virus dại cố định ngắn hơn virus dại hoang dại và thường có hình cầu, đường kính khoảng 60 nm.

virus nhóm Rhabdovirus


          Nuôi cấy
         Có thể nuôi cấy virus dại trên các tế bào nuôi tiên phát như: tế bào thận chuột đất, tế bào xơ phôi gà và trên các tế bào thường trực như: tế bào vero, tế bào thận chuột đất BHK-21. Khi cấy virus vào phôi gà ấp 7 ngày, vào túi lòng đỏ hay túi niệu đệm, hiệu giá tới đa của virus được nhận thấy vào ngày thứ 9, các phôi chậm phát triển nhưng ít khi chết. Nhiều động vật máu nóng như chuột nhắt, thở, chuột lang… cũng có thể được dùng để nuôi cấy virus.
          Khả năng để kháng
        Virus có thể bị bất hoạt bởi dung môi hoà tan lipid như: ether, natri desoxycholat, trypsin, formalin. Ánh sang mặt trời, tia cực tím nhanh chóng làm bất hoạt virus. Môi trường kiềm cao hoặc acid mạnh cũng tác dụng tiêu diệt virus. Virus bị chết ở nhiệt độ 56°c trong 30 phút, ở 80°c sau 3 phút.
       Virus dại bền vững ở môi trường có glycerol, phenol 0,5%. pH tới ưu của môi trường để bảo quản virus là 7,4-9,0. Với nhiệt độ -40°c trong các mẫu não, virus tồn tại vài tháng và ở -70°c có thể tồn tại hàng năm mà vẫn không mất tính chất gây bệnh.
        Đặc điểm kháng nguyên
      Virus có kháng nguyên V là kháng nguyên kích thích cơ thể sinh kháng thể trung hoà. Kháng nguyên không gắn liền với hạt virus, nó được tách ra từ khi hạt virion tách ra khỏi màng tế bào. Kháng nguyên s kích thích cơ thể sinh kháng thể kết hợp bổ thể. Kháng nguyên ngưng kết hồng cầu, đặc biệt là hông cầu ngỗng, có khả năng ngưng kết hồng cầu nhanh ở 4°c với pH 6,4.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét