Đường lây truyền của HIV

     Hiểu biết đường lây nhiễm của HIV là những kiến thức trung tâm của dịch tễ học. Đến hiện nay nhờ những nghiên cứu về labo và dịch tễ học người ta biết HIV có 3 cách truyền bệnh qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ qua con.

Đường lây truyền của HIV


-     HIV truyền qua đường tình dục chiếm khoảng 70% tổng số nhiễm HIV trên thế giới. Nói một cách khác nhiễm HIV là bệnh của đường tình dục. Phần lớn sự nhiễm HIV của thế giới xảy ra qua đường tình dục giữa nam và nữ hoặc đồng giới. Sự nhiễm HIV theo đường này tiếp tục tăng lên. Sự lây nhiễm qua luyến ái đồng giới nam có ở phần lớn các nước trên thế giới, mặc dù ở các nước phát triển, sự nhiễm HIV theo đường này đã ít xảy ra do các biện pháp an toàn của luyến ái đồng giới nam.

-     HIV cũng có thể lây truyền theo đường máu, ví dụ như do sự truyền máu hoặc các sản phẩm của máu. HIV có thể truyền qua các dụng cụ tiêm chích không vô trùng, vấn đề này xảy ra ở các cơ quan y tế (chủ yếu là nhiễm trùng bệnh viện từ bệnh nhân tới bệnh nhân). Vấn đề nguy hiểm hơn cả ở các nước đã và đang phát triển là HIV lây truyền qua các dụng cụ tiêm chích bị nhiễm trùng do dùng các chất ma tuý. Việt Nam số người bị nhiễm HIV do tiêm chích ma tuý chiếm từ 60-70%.

-     Đường lây truyền HIV từ mẹ qua con xảy ra cả ở trong lúc có mang, đẻ và nuôi con. Khoảng 1/3 trẻ sơ sinh của các bà mẹ nhiễm HIV đã bị nhiễm virus này. Phần lớn sự nhiễm HIV từ mẹ qua con xảy ra trong giai đoạn có thai và đẻ, mặc dù một số các trường hợp bị nhiễm virus này do bú sữa mẹ.

Các kết quả nghiên cứu của labo và dịch tễ học khẳng định rằng HIV không lây nhiễm bởi sự tiếp xúc hàng ngày như bắt tay, hôn, hắt hơi. HIV cũng không lây qua nước và thực phẩm hoặc muỗi đốt.

Sự tương tác giữa nhiễm HIV với các bệnh khác

Cách lây lan của các bệnh đường sinh dục như lậu, giang mai và hạ cam cũng là cách lây nhiễm HIV và cuối cùng đến AIDS. Hơn nữa những bệnh lây theo đường tình dục, đặc biệt là hạ cam và giang mai đã gây ra những tổn thương, làm thuận lợi cho sự nhiễm và lây truyền HIV. Vì hai lý do trên việc chẩn đoán và điều trị sớm cùng với giáo dục là cách để tránh sự nhiễm trùng phối hợp nguy hiểm và ngăn ngừa AIDS.

Khoảng 30% đến 50% người lớn ở phần lớn các nước đang phát triển bị nhiễm lao thể tiềm tàng, nghĩa là họ bị nhiễm vi khuẩn lao ồ một lúc nào đó trong cuộc đời nhưng không biểu hiện thành bệnh lao. Bệnh lao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong ở người lớn, ở các nước đang phát triển (mởi năm khoảng 3 triệu người). Bệnh nhân lao đã tăng lên đáng kể cùng với AIDS ở nhiều nước. Sự nhiễm HIV là yếu tố thuận lợi rõ nhất cho bệnh lao. Những người bị lao thể tiềm tàng dễ dàng thành bệnh lao khi hệ thống miễn dịch của họ đã bị tổn hại bởi HIV. 5%-10% những người bị lao ấy sẽ tiến triển thành lao bệnh mởi năm. Những bằng chứng gần đây ở Mỹ đã gợi ý rằng những người bị lao lại dễ dàng bị nhiễm HIV do họ đã tăng sự nhạy cảm với HIV.


Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét