Các vi khuẩn gây hoại thư sinh hơi

        Đây là nhóm vi khuẩn kỵ khí, sinh nha bào, giống nhau về mặt hình thể và tính chất gây ra nhiễm khuẩn và nhiễm độc ở các vết thương. Thương tổn chủ yếu gây ra cho các tổ chức và tiến triển rất dữ dội. Nhóm vi khuẩn này còn có thể gây ra viêm ruột thừa, viêm gan mật, viêm ruột, viêm màng bụng, viêm do chấn thương ở não tuỷ, do sảy thai và nhiễm độc thức ăn.

Các vi khuẩn gây hoại thư sinh hơi


        Trong số các vi khuẩn gây hoại thư sinh hơi, có ba loài thường hay phối hợp với nhau gầy thôi rữa tổ chức và gây sinh hơi là c. perfringens, c. septicum và c. novyi.

         Hình thái

        Trực khuẩn thẳng, ngắn, dài từ 3 – 4 µm, rộng từ 1 – 1,5 µm; hai đầu tròn, có vỏ, không có lông và không di động, bắt màu Gram dương.

         Nuôi cấy

       Vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối. Phát triển dễ dàng trên các môi trường nuôi cấy thông thường. Nhiệt độ thích hợp và 37°c, pH 7,6.

         Trên thạch Veillon, khuẩn lạc hình hạt đậu. Trong canh thang gan cục, vi khuẩn phát triển làm đục đều. Trong môi trường có gelatin, làm lỏng gelatin chậm. Trên các môi trường có đường glucose, lactose, sucrose hoặc maltose, vi khuẩn chuyển hóa nhanh và có sinh hơi.

          Độc tố

         c. perfringenscó 6 týp độc tố, đánh dấu bằng các chữ cái A, B, C, D, E, F. Trong số này, chỉ có týp A gây bệnh cho người, còn các týp khác thì gây bệnh cho động vật. Độc tố  A không phải là một chất đơn thuần mà bao gồm nhiều phân hóa tí) khác nhau, đáng chú ý nhất là các phân hóa tố sau đây:

-      α toxin: là phân hóa tố  kiểu lecithinase, chúng phân giải lecithin; gây tan hồng cầu, hoại tử các tổ chức phần mềm.

-      θ toxin: là độc tố  quan trọng của c. perfringens. Chúng phá huỷ rất nhanh các tổ chức nếu đảm bảo môi trường kỵ khí và ít oxy tự do. Chúng không phân giải lecithin, nhưng cũng có khả năng làm tan hồng cầu và gây liệt các chức phận tim.

-      µ toxin: là độc tốgiống như hyaluronidase và có khả năng khuyếch tán, làm huỷ hoại tổ chức liên kết giữa các mô.

-      ß, γ, δ toxin: là những độc tố yếu, gây chết, cũng có khả năng gây hoại tử tổ chức và gây tan máu. Độc tố  của c. Perfringens dưới tác dụng của formol 0,4% ở 37°c, trong 8 ngày có thể tạo thành giải độc tố.

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét