Đặc điểm sinh học của Pseudomonas aeruginosa

      Nuôi cấy


        Trực khuẩn mủ xanh mọc dễ trên các môi trường nuôi cấy thông thường (thạch thưòng, thạch máu, canh thang), hiếu khí tuyệt đôi. Nhiệt độ tối ưu là 37°c, nhưng chúng có thể mọc được trong khoảng dao động rộng (5 – 42°C); pH thích hợp từ 7,2 – 7,5 (dao động 4,5 – 9,0).

         Trên môi trường đặc, có thể gặp hai loại khuẩn lạc: một loại to, nhẵn, bò trải dẹt, giữa lồi lên trông giống như quả trứng ốp (fried egg); một loại khác thì xù xì; cũng có khi gặp loại thứ ba, khuẩn lạc nhầy. Trong các bệnh phẩm lâm sàng, thường gặp loại thứ nhất; trong các mẫu lấy từ môi trường, thường gặp loại thứ hai. Tính chất đặc trưng của trực khuẩn mủ xanh là sinh sắc tô” và chất thơm. Có hai loại sắc tố chính:

-    Pyocyanin: có màu xanh lá cây, tan trong nước và chloroform, khuyếch tán tốt ra môi trường nuôi cấy, làm cho môi trường và khuẩn lạc có màu xanh nên có thể nhận ra nó một cách dễ dàng bằng mắt thường. Pyocyanin thuộc loại sắc tố phenazin, cấu trúc hóa học của nó đã được phân tích chi tiết. Chính sắc tố này đã làm cho mủ có màu xanh.

-   Pyoverdins: là loại sắc tố huỳnh quang, phát màu xanh khi chiếu tia cực tím có bước sóng 400 nm. Pyoverdins không bền vững, dễ mất đi trong điều kiện nuôi cấy không chuẩn. Khi nuôi cây vi khuẩn ở môi trường có nồng độ sắt thấp, nó được tổng hợp nhiều hơn. Cấu trúc hóa học của pyoverdins chưa được biết đầy đủ.

Đặc điểm sinh học của Pseudomonas aeruginosa
Đặc điểm sinh học của Pseudomonas aeruginosa
 Khả năng đề kháng

   Trực khuẩn mủ xanh chết nhanh chóng ở 100°c. Trong môi trường ẩm, thoáng và không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, chúng sống được hàng tuần; trong môi trường có dinh dưỡng tối thiểu; ở 5°c, chúng sống được hơn 6 tháng.

 Kháng nguyên

   Kháng nguyên 0 chịu nhiệt, bản chất hóa học là lipopolysaccharid (LPS). Dựa vào kháng nguyên này, người ta đã chia trực khuẩn mủ xanh thành 12 nhóm. Kháng nguyên H không chịu nhiệt, là kháng nguyên lông. Vì khó khăn trong việc điều chế, nên việc định týp huyết thanh dựa trên kháng nguyên này chưa được áp dụng rộng rãi.




Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét