Chẩn đoán sởi trong phòng thí nghiệm

         Sởi thể không điển hình
       Thường xảy ra ở những trẻ em được tiêm vacxin sởi chết hoặc trẻ lớn nhiễm virus sởi. Triệu chứng của những người này là sốt cao, đau đầu, đau ngực, cơ và khớp. Sau hai đến bốn ngày, xuất hiện các nốt ban không điển hình ở tứ chi. Đôi khi có biểu hiện viêm phổi khối kèm tràn dịch màng phôi. Thể không điển hình này cũng chỉ có thể chẩn đoán bằng các phản ứng huyết thanh.

Chẩn đoán sởi


          Biến chứng của bệnh sởi
Sởi có thể gây nhiều biến chứng:
– Viêm phổi do sởi: thường có triệu chứng sốt cao và viêm phê quản do bội nhiễm vi khuẩn. Nguy hiểm thường xảy ra với trẻ em sơ sinh và trẻ nhở.
– Viêm não cấp do sởi (acute measle encephalitis): bệnh thưòng xảy ra với tỷ lệ 0,05 tối 0,1% trong các trường hợp bị sởi và gây tử vong 10-40%.
– Viêm tai giữa do sởi.
– Viêm xơ chai não bán cấp do sởi (SSPE): đây là bệnh mạn tính ở não do sởi. Bệnh có thể xuất hiện sau sởi từ 7 đến 10 năm. Trong trường hợp này có thể tìm thấy kháng thể kháng sởi ở nồng độ cao. SSPE là một biểu hiện lâm sàng điển hình của nhiễm trùng chậm. Trong dịch não tuỷ, có thể tìm thấy protein cấu trúc và kháng nguyên bề mặt của virus sởi.
– Ngoài ra trong khi bị sởi sức đề kháng của trẻ em suy giảm miễn dịch tạm thời nhiều nên trẻ có thể mắc nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như tiêu chảy, viêm giác mạc dẫn tới mù loà…
        CHẨN ĐOÁN SỞI TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM
        Chẩn đoán trực tiếp
Trong thời kỳ tiến triển, có thể lấy dịch mũi họng hoặc kết mạc để nuôi cấy trong tế bào nguyên phát hay thường trực một lớp của người hoặc khỉ, có thể tìm thấy tiểu thể trong tế bào hoăc tế bào trở thành tế bào khổng lồ, tạo
các ổ hoại tử (các đơn vị plaque). Cũng có thể chẩn đoán trực tiếp bằng phản ứng miễn dịch huỳnh quang trên tế bào nhiễm virus.
         Tìm kháng thể
Kháng thể tìm thấy trong huyết thanh người bị sởi là kháng thể kết hợp bổ thể, ức chế ngưng kết hồng cầu khỉ, hoặc phản ứng trung hoà. Ngoài ra còn có thể làm phản ứng ELISA tìm kháng thể IgM hoặc IgG. Cách lấy bệnh phẩm, thời gian lấy, xử lý và đọc kết quả như các virus đường hô hấp khác.
         DỊCH TỄ HỌC BỆNH SỞI
– Sởi lây lan trực tiếp qua đường hô hấp do tiếp xúc với dịch mũi, họng, kết mạc cuả người nhiễm trùng ngay từ giai đoạn cuối thời kỳ ủ bệnh.
– Đối tượng lây nhiễm: 90-98% những người chưa miễn dịch với sởi ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất ở trẻ em mẫu giáo, cấp 1.
          PHÒNG BỆNH
         Hiện tại có hai loại vacxin sởi: vacxin sởi chết và vacxin sởi sống giảm độc. Vacxin sởi sống giảm độc rất có hiệu quả phòng bệnh sởi, do vậy nó được tiêm cho trẻ em 12 tháng tuổi để phòng bệnh sởi ở mọi hình thái lâm sàng.
       Vacxin chết, trong quá trình sản xuất đã phá hủy protein kháng nguyên hòa màng. Do vậy, kháng thể hình thành sau khi tiêm vacxin virus sởi chết không đủ để kháng lại mọi kháng nguyên của virus sởi. Vì vậy, nếu nhiễm virus sởi hoang dại, người đã tiêm vacxin có thể bị sởi không điển hình, đó là nguồn lây không biết rõ nên khó phòng.
Ngoài phương pháp phòng đặc hiệu thì xử lý chất thải của bệnh nhân, cách ly bệnh nhân là cần thiết.

Đọc thêm tại:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét