Đặc điểm sinh học của vi khuẩn dịch hạch

          Tính chất hóa sinh

       Y. pestiskhông di động ở bất cứ nhiệt độ nào. Đặc điểm này dùng để phân biệt nó với các Yersiniakhác: không di động ở 37°c, nhưng di động ở 28°c hoặc thấp hơn. Chúng mang tất cả các đặc điểm chuyển hóa của Enterobacteriaceae, nhưng tính chất hóa sinh có xu hướng “trơ”: không lên men sucrose, rhamnose, cellobiose và sorbitol; urease, indol, lysin và ornithin decarboxylase, arginin dihydrolase, citrat Simmons và H2S đều âm tính. Lên men đường glucose nhưng không sinh hơi.

Đặc điểm sinh học của vi khuẩn dịch hạch

            Đề kháng

     Y. pestisdễ bị tiêu diệt bởi các tác nhân vật lý và hóa học. Ở 100°c, chúng bị tiêu diệt sau khoảng 1 phút. Trong thạch mềm, ở 4°c, chúng có thể sống tới 10 năm, nếu thạch không bị khô. Có 3 biến thể sinh học (biovars) liên quan đến phân bố bệnh theo vùng địa lý: antiqua, medievalisvà orientalis. Phân biệt giữa 3 biến thể này như sau:


Tính chất            Antiqua   Medievalis      Orientalis
Lên men glycerol
+

+
-

Khử N02-
-

+
+

Lên men melibiose  
-


+


-

Phân bố     Châu Á, Phi    Iran, Nga  Khắp thế giới

            Miễn dịch

         Người mắc bệnh dịch hạch khỏi thì có miễn dịch cao đối với tái nhiễm. Ở trạng thái miễn dịch này, hiện tượng thực bào có vai trò quan trọng nhất. Hiện tượng này được thực hiện thông qua opsonin hóa nhằm vô hiệu hóa đặc tính kháng thực bào của vỏ vi khuẩn. Các kháng thể kháng F1 và V-W cũng có vai trò bảo vệ.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét