Virus gây bệnh bạch cầu lympho T (Leuxemi)

      Đến hiện nay người ta đã phân lập được hai loại virus gây leuxemi tế bào lympho người (HTLV: human T lympho leukemia virus) là HTLV-1 và HTLV- 2. Cả hai virus này đều liên quan đến bệnh bạch cầu (leuxemi) và u lympho bào (lymphoma). HTLV-1 phân lập được năm 1980 từ tế bào của bệnh nhân u lympho bào. Virus này được giải phóng khi các tế bào u tiếp xúc với iododeoxyuridin. ARN và protein của nó không giống với các Retrovirus khác. Ngoài ung thư, HTLV-1 còn gây ra liệt nhẹ chi dưới co cứng nhiệt đới (tropical spastic paraparesis).

leukemia virus


      HTLV-1 có thể gây ra ung thư bởi cơ chế khác với các Retrovirus khác. Nó không có oncogen. Gen tat của nó (transactivation of transcription) đã mã hóa cho một protein, mà protein này kích thích sự phiên dịch mã các gen tế bào, liên quan đến sự phân bào.

       HTLV-1 không phải là virus nội sinh, nghĩa là ADN trung gian của nó không tìm thấy trong ADN tế bào bình thường. Nó là virus từ bên ngoài xâm nhập. ADN của provirus này chỉ được tìm thấy trong các tế bào u lympho T. Một số” (chứ không phải tất cả) bệnh nhân bị u lympho T có kháng thể chống lại virus, chỉ ra rằng không phải mọi u lympho bào T đều do HTLV-1 gây ra. Tỷ lệ kháng thể chông HTLV-1 không cao trong cộng đồng, nói lên rằng sự nhiễm virus này không phải là phổ biến.

     Cũng đồng thời với việc tìm ra HTLV-1, một virus tương tự đã được phát hiện từ bệnh nhân u lympho bào T ở Nhật Bản. Sau đó một số” bệnh nhân loại này đã được tìm thấy ở vùng nông thôn bờ biển phía Tây của Kyushu. Huyết thanh của các bệnh nhân leuxemi và của 25% những người bình thường ở Kyushu có phản ứng dương tính với các HTLV-1 và với các HTLV-1 phân lập được từ những người Nhật. Bằng phương pháp huyết thanh học, người ta đã xác định được vùng dịch tễ của HTLV-1 là châu Phi và Caribe. Tỷ lệ người có kháng thể dương tính với HTLV-1 ở Mỹ rất thấp, trừ một số” bang ở phía Đông Nam.

     HTLV-2 cũng là Retrovirus và phân lập được từ bệnh nhân leuxemi lympho T năm 1982. Nó tương tự như HTLV-1 về kháng nguyên và trọng lượng phân tử protein.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét