Vi sinh vật y học mang tới sự tiến bộ về y học

    Bên cạnh các bệnh nhiễm khuẩn cũ, thì gần đây còn nổi lên một số bệnh nhiễm khuẩn mới như do E. coli gây tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa và tiết niệu (do nhóm EHEC), hoặc gây viêm loét dạ dày do Helicobacter pylori. Vi khuẩn này còn là căn nguyên gây ung thư dạ dày. Một số nước nam Á còn xuất hiện một týp vi khuẩn tả mới là V. cholerae 0139 khác với týp V. cholerae 01 vẫn gây dịch ở nhiều nước trên thế giới.


Vi khuẩn kháng kháng sinh



    Vi khuẩn kháng kháng sinh cũng là một vấn đề nổi cộm của các nước đang và cả một số nước đã phát triển. Các vi khuẩn là căn nguyên thường gặp nhất cũng là những vi khuẩn kháng thuốc mạnh nhất, như: tụ cầu vàng (S aureus), trực khuẩn mủ xanh (p. aeruginosa) và các trực khuẩn đường tiêu hóa (Enterobacteriaceae). Điều này sẽ vô hiệu hóa việc sử dụng kháng sinh và tăng chi phí cho điều trị, cùng với việc chọn lọc các vi khuẩn kháng thuốc lưu hành trong cộng đồng. Tốc độ vi khuẩn kháng thuốc còn nhanh hơn việc tìm ra các kháng sinh mói.

     Vi sinh vật mà đặc biệt virus gây khôi u và gây ung thư cũng là vấn đề mối của vi sinh vật y học. Ung thư vẫn được coi là một trong “tứ chứng nan y”. Vì thực sự đến hiện nay, ung thư vẫn rất khó chữa trị và có tỷ lệ chết cao nhất trong các loại bệnh. Các nhà khoa học đã gây được ung thư động vật do virus và có nhiều bằng chứng virus gây ung thư ở người, như bệnh leucose do HTLV-I, ung thư vòm họng do EBV, ung thư gan do HBV, HCV… Vi khuẩn H. pylori được Tổ chức Y tế Thế giới coi là nguyên nhân số một gây ung thư dạ dày.

    Sự ô nhiễm môi trường trên toàn cầu, đặc biệt là sự ô nhiễm các nguồn nước và đất cũng gây ra sự ô nhiễm các vi sinh vật gây bệnh. Nhất là các vi sinh vật gây bệnh tiêu chảy và nhiễm độc thức ăn, thường do nước và thực phẩm không vệ sinh gây nên.

    Bên cạnh những mặt có hại của các vi sinh vật mà chúng ta đã điếm trên, sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ sinh học cũng giúp loài người có thêm các vũ khí mới chống lại các vi sinh vật gây bệnh.

    Một trong những thành tựu đáng kể là việc tạo ra được các loại yacxin thế hệ mới nhờ công nghệ gen, như vacxin phòng các loại bệnh virus viêm gan B, viêm não Nhật Bản B…, hoặc các loại kháng thể đơn dòng (monoclonal antibody) dùng trong điều trị và chẩn đoán.

    Các thành tựu về miễn dịch học và di truyền học cũng giúp làm tăng các khả năng chẩn đoán và điều trị các bệnh nhiễm trùng. Con người đã có thêm thế mạnh để phát hiện và phòng chống lại các bệnh nhiễm vi sinh vật. Tuy vậy không phải mọi vấn đề loài người đã có khả năng giải quyết được và thực sự chúng ta vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách trước các vi sinh vật gây bệnh.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật học, bệnh viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét