Vai trò lâm sàng của sự đề kháng

-  Giữa các tế bào (intercellular)

    Thông qua các hình thức vận chuyển di truyền như tiếp hợp, biến nạp, tải nạp, dẫn truyền mà gen đề kháng có thể được truyền từ tế bào này sang tế bào kia, thậm chí giữa hai vi khuẩn khác loài. Những biến cô này rất hiếm xảy ra; nhưng một khi đã xảy ra thì hết sức nguy hiểm vì sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn.

-   Trong quần thể vi sinh vật (microbiotop)

    Thông qua sự chọn lọc dưới tác dụng của kháng sinh, các dòng vi khuẩn đề kháng được giữ lại, phát triển và thay thế các dòng vi khuẩn nhậy cảm đã bị kháng sinh tiêu diệt.

-   Trong quần thể đại sinh vật (macrobiotop)

   Thông qua sự truyền nhiễm (qua không khí, bụi, thức ăn, nước, dụng cụ) vi khuẩn đề kháng truyền từ người này sang người khác hoặc từ súc vật sang người.

    Trong cuộc chạy đua giữa những nỗ lực phát minh ra kháng sinh mái của con người và sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn thì cho đến nay vi khuẩn vẫn luôn giành phần thắng. Vì vậy, để giữ gìn sức mạnh của kháng sinh và ngăn ngừa sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn, chúng ta phải thực hiện chiến lược sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý.

Vai trò lâm sàng của sự để kháng

sự đề kháng


   Kinh nghiệm cho thấy, nhìn chung sự xuất hiện của những chủng vi khuẩn đề kháng một số kháng sinh nhất định có liên quan trực tiếp đến tần suất sử dụng kháng sinh đó hoặc những kháng sinh có cấu tạo gần giống kháng sinh đó. VI thế, sự tồn tại của vi khuẩn đề kháng ở các vùng miền khác nhau là khác nhau; ở thành phố nhiều hơn ở các vùng nông thôn, miền núi; ở người được điều trị bằng kháng sinh trong bệnh viện tỷ lệ phần trăm vi khuẩn đề kháng cao hơn người không được điều trị hoặc ở cộng đồng.

   Trong khi có một số chủng vi khuẩn không thấy có sự phát triển đề kháng, ví dụ trực khuẩn bạch hầu, xoắn khuẩn giang mai hoặc Streptococcus pyogenes lại có nhiều chủng vi khuẩn sự đề kháng đã gia tăng nhanh chóng và trở thành đa đề kháng (đề kháng đồng thời nhiều kháng sinh); ví dụ tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh và nhiều trực khuẩn đường ruột. Đây là điều rất nguy hiểm vì những vi khuẩn này thường là tác nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện. Nếu các biện pháp tiệt trùng, khử trùng và các nguyên tắc vô trùng trong chăm sóc người bệnh không được thực hiện đầy đủ, vi khuẩn đề kháng có thề lây lan trong bệnh viện và thậm chí có thể gây thành dịch trong bệnh viện.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét